VN-Index đã tăng 56 điểm - tương ứng 4,6% từ mức 1.023 điểm (phiên 21/3) lên 1.079 điểm (phiên 3/4/2023).

Trong bản tin sáng 4/4, ông Nguyễn Đức Nhân - Giám đốc Trung tâm kinh doanh - Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá, sau chuỗi 10 phiên tăng liên tiếp của VN-Index, thị trường chứng khoán hiện đang bước vào trend tăng ngắn hạn song rộng hơn vẫn nằm trong xu hướng đi ngang trung hạn.

Trước mắt, hỗ trợ gần nhất của VN-Index có thể là mốc 1.050 - 1.055 điểm trong trường hợp VN-Index điều chỉnh trở lại. Ngược lại, chỉ số có thể sắp đối diện với hàng loạt kháng cự mạnh trong trường hợp vượt cao điểm 1.080 điểm.

Trong thời gian tới, ông Nhân đánh giá VN-Index có thể hướng lên vùng kháng cự mạnh 1.110 - 1.125 điểm hoặc trở lại tìm lực cầu hỗ trợ quanh vùng giá 1.000 - 1.020 điểm. Cần nhấn mạnh rằng, thị trường có thể sẽ điều chỉnh mạnh trở lại khi tiệp cận vùng giá 1.150 - 1.160 điểm trong quý 2 này.

Về "sách lược" đầu tư, vị chuyên gia cho rằng, điểm mua ở vùng kháng cự mạnh lúc này là không còn thích hợp trong bối cảnh thị trường chứng khoán vẫn chưa đủ mạnh. Theo đó, nhà đầu tư cần chờ đợi hành động của những nhà đầu tư đã mua vào trong phiên 3/4 trong phiên cổ phiếu T+ về tài khoản trước khi ra quyết định mua bán.

Kiểm soát "hưng phấn" trên thị trường, thận trọng các "bẫy Bulltrap" đầu tháng 4
Ông Nguyễn Đức Nhân - Giám đốc Trung tâm kinh doanh - Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

"Tôi cho rằng, nhà đầu tư chỉ có thể có lợi nhuận khi mua vào cổ phiếu của những người có lãi, xác suất thua lỗ sẽ là rất cao nếu mua lại "hàng" của những nhà đầu tư đang thua lỗ", ông Nhân nhấn mạnh.

Với câu chuyện của nhóm cổ phiếu chứng khoán những phiên gần đây, đa cố cổ phiếu chứng khoán đều tăng vượt trội so với đà tăng của VN-Index trong đó APG, DSC, SBS tăng từ 8 - 10%; các mã lớn như VND, HCM, SSI, SHS, VDS tăng trong khoảng 10 - 13%.

BVS, AGR, MBS, CTS, FTS và BSI là những mã tăng mạnh nhất nhóm với biên độ trên 20% trong đó cổ phiếu FTS và BSI thậm chí tăng lần lượt 30,7% và 37,9% giá trị chỉ sau 10 phiên giao dịch.

Đáng nói, nếu tính từ đầu tháng 3/2023, cổ phiếu FTS của Chứng khoán FPTS thậm chí đã tăng tới 45,7% trong khi BSI cũng Chứng khoán BIDV cũng tăng 40,4% giá trị. Hay như cổ phiếu CTS của Chứng khoán Vietinbank cũng tăng 38,5%.

Kiểm soát
Biến động các cổ phiếu chứng khoán từ phiên 20/3 - 3/4/2023

Ông Nguyễn Đức Nhân cho rằng, những cổ phiếu của công ty chứng khoán "có gốc nhà nước" đã tăng rất mạnh trong đó có thể kể đến BSI của Chứng khoán BIDV, AGR của Chứng khoán Agribank,... sau đó lan tỏa đến những cổ phiếu khác trong ngành. Đó là câu chuyện của các chính sách và ý chí của Chính phủ trong trong câu chuyện điều tiết lãi suất,...

Hiện tại, những điều xấu nhất trên thị trường đã trôi qua và mùa công bố kết quả kinh doanh đang đến gần. Tuy nhiên, quý 2 này thị trường sẽ chứng kiến sự phân hóa mạnh, làn tiền đề cho quý 3 - 4 và hướng tới Uptrend trở lại trong năm tới.

Với việc VN-Index đã tăng liên tục 10 phiên và xác lập chuỗi tăng dài nhất sau gần 2 năm, tâm lý nhà đầu tư (có thể) đã và đang hưng phấn trở lại.

Tuy nhiên, giới phân tích nhấn mạnh rằng, hiện những khó khăn đã trôi qua song những tích cực vẫn chưa hẳn tới; nhà đầu tư cần thận trọng giao dịch khi VN-Index hướng lên vùng kháng cự gần 1.090 - 1.095 điểm cũng như các nhịp Bulltrap (bẫy tăng giá ảo) cổ phiếu.