Bất chấp giá giảm mạnh trong năm 2024, thị trường palladium tiếp tục rơi vào trạng thái thiếu hụt cung năm thứ 13 liên tiếp. Tuy nhiên, những dự báo cho năm 2025 đang chia rẽ giới phân tích, khi Johnson Matthey cho rằng thị trường gần như cân bằng, trong khi UBS vẫn giữ quan điểm thiếu hụt rõ rệt với quy mô lớn hơn.

Palladium là một trong những kim loại quý hiếm thuộc nhóm platin (PGM), có màu trắng bạc, không bị oxy hóa ở nhiệt độ thường và rất khó khai thác. Nga và Nam Phi chiếm lần lượt 50% và 40% sản lượng toàn cầu.

Palladium là kim loại quý có ứng dụng cực kỳ đa dạng trong nhiều lĩnh vực. Trong ngành ô tô, nó được sử dụng làm thành phần chính trong bộ xúc tác khí thải, giúp khử tới 90% các khí độc hại như CO, NOx và hydrocarbon. Trong lĩnh vực công nghệ, palladium góp mặt trong chế tạo điện cực, máy tạo hydro tinh khiết và pin nhiên liệu. Với ngành trang sức, palladium thường được dùng để tạo hợp kim vàng trắng nhờ đặc tính sáng bóng và bền màu. Ngoài ra, trong cơ khí chính xác, kim loại này được dùng để sản xuất hợp kim chịu nhiệt và phủ chống ăn mòn cho các dụng cụ chuyên dụng.

Kim loại quý hiếm cực cần cho ngành ô tô giảm giá 16% vẫn thiếu cung: Dự báo năm 2025
Palladium là kim loại quý có ứng dụng cực kỳ đa dạng trong nhiều lĩnh vực. Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo từ hãng sản xuất xúc tác Johnson Matthey , thị trường palladium năm 2024 ghi nhận mức thiếu hụt 501.000 ounce, tương đương khoảng 5% tổng nhu cầu toàn cầu. Dù cung không đủ cầu, giá palladium vẫn lao dốc 16% trong năm qua. Nguyên nhân chính là việc các công ty khai thác xả hàng tồn kho, tạo cảm giác thị trường đang được bổ sung nguồn cung, khiến giá bị “làm mềm” tạm thời. Báo cáo cho thấy: Nguồn cung khai thác mỏ tăng nhẹ 0,9%, đạt 6,654 triệu ounce, chủ yếu từ Nga và Nam Phi – hai quốc gia chiếm đến 90% sản lượng toàn cầu. Nguồn cung tái chế tăng mạnh 2,6%, đạt 2,94 triệu ounce, nhờ thu hồi từ lĩnh vực ô tô. Ngược lại, tổng nhu cầu palladium giảm 2,7%, còn 10,095 triệu ounce. Trong đó, nhu cầu từ ngành autocatalyst (chế tạo bộ xúc tác khí thải ô tô) – vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất – giảm 5,2%. Tín hiệu tích cực duy nhất là nhu cầu đầu tư tăng vọt từ 61.000 ounce (2023) lên 229.000 ounce (2024), cho thấy giới đầu tư vẫn đặt kỳ vọng vào vai trò chiến lược của kim loại quý này.

Dự báo 2025: Trạng thái cân bằng hay vẫn thiếu hụt?

Johnson Matthey tỏ ra thận trọng khi dự báo mức thiếu hụt chỉ còn 17.000 ounce trong năm 2025 – cho thấy thị trường đang tiến tới trạng thái gần cân bằng.

Trong khi đó, UBS lại giữ lập trường "bò tót" (bullish), dự báo mức thiếu hụt sẽ vào khoảng 300.000 ounce, tương đương 3% nhu cầu toàn cầu. UBS cảnh báo rằng nếu căng thẳng thương mại leo thang, đặc biệt là thuế xe hơi vào Mỹ, nhu cầu từ ngành ô tô có thể giảm, khiến mức thiếu hụt thực tế thấp hơn kỳ vọng.

Mặc dù dự báo thị trường vẫn thiếu hụt, UBS không nâng dự báo giá palladium, vì cho rằng các kim loại quý khác như vàng và bạc có thể thể hiện tốt hơn trong ngắn hạn. Ngân hàng này lưu ý rằng nguồn cung từ khai thác mỏ có thể bị gián đoạn, nhưng các yếu tố vĩ mô như chính sách thương mại, tỷ giá và lãi suất mới là yếu tố quyết định chính đến xu hướng giá của palladium trong thời gian tới.

Palladium đang ở thế "nghịch lý": giá giảm nhưng nguồn cung vẫn thiếu. Khi thị trường bước sang năm 2025, giới đầu tư sẽ phải đối mặt với nhiều yếu tố mâu thuẫn: từ sức ép tồn kho, sự suy yếu trong ngành ô tô đến kỳ vọng về phục hồi đầu tư.

Liệu thị trường sẽ cân bằng như Johnson Matthey dự báo, hay tiếp tục thiếu hụt nghiêm trọng như UBS cảnh báo? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào cục diện địa chính trị, chuỗi cung ứng toàn cầu và hành vi đầu tư trong những tháng tới.