Chiều 20/5, Lalamove – kỳ lân logistics có trụ sở tại Hồng Kông - thông báo chính tham gia thị trường gọi xe tại Việt Nam. Dịch vụ mới bao gồm xe máy, ô tô 4 chỗ và 7 chỗ, đã được tích hợp trên ứng dụng Lalamove và hiện triển khai tại TP. HCM. Công ty cho biết sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành khác trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Hải Đăng, Giám đốc điều hành Lalamove Việt Nam, cho biết công ty gia nhập mảng gọi xe nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển tiết kiệm của khách hàng và mở rộng cơ hội thu nhập cho tài xế. Tuy nhiên, Lalamove không tiết lộ quy mô đội ngũ tài xế hiện tại.
![]() |
Lalamove gia nhập thị trường gọi xe Việt Nam |
Được thành lập tại Hồng Kông vào năm 2013, Lalamove đã mở rộng hoạt động tới hơn 400 thành phố tại 11 quốc gia. Năm 2019, công ty trở thành “kỳ lân” sau vòng gọi vốn Series D trị giá 300 triệu USD, khẳng định vị thế trên bản đồ logistics toàn cầu.
Tại Việt Nam, Lalamove gia nhập thị trường từ năm 2017, chủ yếu hoạt động trong mảng giao hàng siêu tốc bằng xe máy, xe bán tải và xe tải 3,5 tấn. Dịch vụ này nhanh chóng chiếm được chỗ đứng nhờ mức giá cạnh tranh (từ 11.880 đồng cho 2km) và mô hình vận hành linh hoạt phục vụ cả người tiêu dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp.
Trước khi bước vào thị trường gọi xe chở người tại Việt Nam, Lalamove đã triển khai dịch vụ này tại một số quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia.
Theo dữ liệu từ Mordor Intelligence (Ấn Độ), thị trường gọi xe chở người tại Việt Nam đạt quy mô khoảng 1,05 tỷ USD trong năm 2025 và được dự báo sẽ mở rộng lên 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng trung bình 19,5% mỗi năm.
Hiện tại, cuộc đua đang nóng lên giữa các tên tuổi lớn như Xanh SM, Grab và Be. Trong quý I/2025, Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ với 39,85% thị phần, vượt qua Grab (35,57%) và bỏ xa các đối thủ còn lại như Be, Mai Linh, Vinasun (mỗi đơn vị giữ khoảng 5% thị phần). Đặc biệt, cạnh tranh khốc liệt đã khiến không ít tên tuổi phải rút lui – điển hình là Gojek, hãng gọi xe Indonesia, đã rời khỏi thị trường Việt Nam vào tháng 9/2024 sau 6 năm hoạt động.
Trong bối cảnh đó, bước đi của Lalamove được đánh giá là không dễ dàng, dù công ty đã xây dựng được hạ tầng giao vận vững chắc và đội ngũ đối tác tài xế đáng kể tại TP. HCM. Để trụ vững và giành thị phần trong phân khúc mới, Lalamove sẽ phải đối mặt với những thử thách không nhỏ từ các đối thủ có kinh nghiệm và lực lượng người dùng trung thành như Grab và Xanh SM.