Tiền gửi vẫn là một kênh thu hút dòng tiền, bởi hiện tại giá vàng còn nhiều bấp bênh, thị trường bất động sản đang tái cấu trúc và chứng khoán vẫn ẩn chứa rủi ro.

Lãi suất tiết kiệm đã xuống đáy

Theo biểu lãi suất mới nhất, cả 3 ngân hàng quốc doanh VietinBank, BIDV và Agribank đã điều chỉnh mức lãi suất tiết kiệm về 5,3%, giảm 0,2 điểm % so với trước khi thay đổi. Đây là mức lãi suất áp dụng cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Tại những kỳ hạn cao hơn 12 tháng, lãi suất tiết kiệm cũng đều được đưa về tối đa 5,3%/năm, giảm 0,2 điểm %.

Động thái của VietinBank, BIDV và Agribank nối tiếp “ông lớn” còn lại trong nhóm Big4 là Vietcombank. Ngày 21/10 vừa qua, Vietcombank đã điều chỉnh lãi suất huy động xuống mức thấp lịch sử với kỳ hạn từ 12 - 24 tháng về mức 5,1%/năm, thấp hơn cả giai đoạn Covid-19.

Tại nhóm ngân hàng thương mại tư nhân, lãi suất tiết kiệm cũng đang xuống mức thấp kỷ lục.

Theo giới chuyên gia, nguyên nhân khiến lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục giảm mạnh trong thời gian qua là do hệ thống dư thừa thanh khoản, các ngân hàng không đẩy được vốn ra thị trường do cầu tín dụng thấp.

Trong khi đó, huy động vốn của hệ thống ngân hàng từ đầu năm đến nay tăng trưởng khá tốt. Theo số liệu mới công bố của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 7, tiền gửi của dân cư tăng 8,93% so với cuối năm ngoái, đạt gần 6,4 triệu tỷ đồng.

Tiền gửi tiết kiệm vẫn là kênh an toàn nhất

Bàn về kênh tiền gửi tiết kiệm, TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế cho hay, hiện tại lãi suất huy động đã giảm xuống gần 5% so với hồi đầu năm, nhưng ông nhận thấy chưa xuất hiện dòng chuyển dịch vốn từ kênh tiền gửi tiết kiệm sang chứng khoán.

Vị chuyên gia cũng cho biết, kênh chứng khoán hiện tại có thể chưa phải điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư khi diễn biến VN-Index gần đây chỉ lình xình quanh 1.140 điểm, thậm chí mức đóng cửa những phiên giao dịch trong tuần qua chưa nổi 1.170 điểm, còn thấp so với hồi đầu tháng 9/2023.

Lãi suất thấp, kênh tiền gửi ngân hàng vẫn là điểm đến an toàn
TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế

Do đó, theo ông Hiếu, kênh chứng khoán vẫn chưa thể thu hút nhà đầu tư dù lãi suất ngân hàng đã giảm rất sâu so với hồi đầu năm.

"Tiền gửi ngân hàng vẫn là một kênh còn thu hút nhà đầu tư bởi đây là nơi an toàn nhất trong 5 kênh bất động sản (còn khá lình xình), chứng khoán, vàng (rất nhiều biến động do chiến tranh xảy ra vùng Trung Đông), ngoại tệ (không phải ai cũng được phép kinh doanh), tiền gửi", TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Như vậy, tiền gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất cho người gửi tiền, mặc dù lãi suất đang trong xu thế giảm, nhưng khi nhìn lại các kênh khác, có lẽ đây là kênh mà các nhà đầu tư cá nhân lựa chọn thời điểm hiện tại.

Về chính sách lãi suất, chuyên gia nhận định điều này tuỳ thuộc vào động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Nếu FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải xem xét lại chính sách lãi suất của mình: Liệu có nên tiếp tục hạ lãi suất và theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ?

Còn về vấn đề tỷ giá, ông Hiếu cho rằng từ giờ đến cuối năm, tỷ giá sẽ còn tăng hơn nữa. Nguyên nhân là bởi nhu cầu nhập khẩu sẽ gia tăng do các doanh nghiệp đến mùa báo cáo doanh số, đồng thời dịp lễ hội cuối năm cầu tiêu dùng nhiều hơn, theo đó giá trị của tiền USD cũng tăng lên.

Điều thứ hai, lãi suất của FED tiếp tục tăng sẽ làm giảm giá trị tiền VND xuống, từ đó tăng tỷ giá. Thậm chí, ông cũng dự báo mức tăng tỷ giá có thể lên mức cao hơn 24.500 VND/USD.

Lãi suất thấp, kênh tiền gửi ngân hàng vẫn là điểm đến an toàn
Diễn biến tỉ giá trong vòng 1 năm qua