Tại buổi hội đàm trực tuyến trao đổi về việc thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả trong thời kỳ cao điểm giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) chiều 13/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ông Đoàn Thanh Sơn, nhấn mạnh:
“Chủ trương của Lạng Sơn là luôn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động giao thương hàng hóa của doanh nghiệp, nhất là vào thời kỳ cao điểm như hiện nay”.
Ba tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã đạt trên 13,1 tỷ USD, cho thấy vai trò đặc biệt quan trọng của hệ thống cửa khẩu trong chuỗi cung ứng nông sản và hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.
![]() |
Cơ chế này nhằm rút ngắn thời gian chờ, giảm ùn ứ và đảm bảo chất lượng hàng hóa, nhất là với các sản phẩm dễ hỏng khi xuất khẩu sang Trung Quốc. |
Trên tinh thần hợp tác hiệu quả và xây dựng lâu dài, hai bên đã thống nhất thiết lập cơ chế thông quan khẩn cấp đối với một số mặt hàng trọng điểm, như hoa quả tươi, nông sản, linh kiện, nguyên liệu phục vụ ngành công nghiệp. Đồng thời, sẽ có nhóm công tác chuyên trách triển khai ngay nội dung này sau hội đàm.
Cơ chế này nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm ùn ứ, bảo đảm chất lượng hàng hóa, đặc biệt với các sản phẩm có hạn sử dụng ngắn khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Hai bên cũng thống nhất thúc đẩy hàng loạt giải pháp về hạ tầng và thể chế để tạo điều kiện giao thương lâu dài: Trình Chính phủ hai nước phê duyệt nâng cấp cửa khẩu song phương Chi Ma – Ái Điểm lên cửa khẩu quốc tế; Sớm ký biên bản mở chính thức cặp cửa khẩu Bình Nghi – Bình Nhi Quan (mốc 1035).
Đề nghị phía Quảng Tây khôi phục thông quan tại các cặp cửa khẩu phụ và kéo dài thời gian làm việc tại lối thông quan Cốc Nam – Lũng Nghịu (mốc 1104 – 1105); Tăng hiệu suất thông quan hàng hóa qua cặp cửa khẩu đường sắt quốc tế Đồng Đăng – Bằng Tường, một trong những điểm trung chuyển trọng yếu trong hành lang logistics ASEAN – Trung Quốc.
Ông Liêu Phẩm Hổ, Phó Chủ tịch Chính quyền nhân dân Khu tự trị Quảng Tây, đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Lạng Sơn trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước.
Ông đề xuất đẩy nhanh: Mở rộng tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan và Tân Thanh – Pò Chài; Thúc đẩy triển khai dự án bến xe Xuân Cương và khai thác hiệu quả bãi hàng thông minh tại Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn, hướng đến mục tiêu số hóa và tự động hóa công tác quản lý, phân luồng hàng hóa.
Trên thực tế, nhu cầu giao thương nông sản và hàng hóa giữa Việt Nam – Trung Quốc, đặc biệt qua các cửa khẩu Lạng Sơn, đang không ngừng tăng cao. Những thỏa thuận vừa được thống nhất không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn trước mắt, mà còn mở ra triển vọng dài hạn cho hành lang kinh tế biên giới phía Bắc.
Cùng với đà phục hồi thương mại khu vực và việc các doanh nghiệp Việt ngày càng chuyên nghiệp hóa trong sản xuất, xuất khẩu, việc thiết lập cơ chế thông quan khẩn cấp, đầu tư hạ tầng thông minh và nâng cấp hệ thống cửa khẩu sẽ là chìa khóa để Lạng Sơn tiếp tục khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương chiến lược của quốc gia.