Theo phản ánh từ PC Kon Tum, từ tháng 11 đến tháng 12/2024, công ty liên tục nhận được thông tin về việc khách hàng bị lừa đảo thông qua các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực. Đến tháng 2/2025, các vụ việc tương tự tiếp tục gia tăng với mức độ tinh vi hơn.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng số điện thoại không rõ nguồn gốc, gọi đến khách hàng để thông báo về việc chưa thanh toán tiền điện. Chúng yêu cầu người dân kết bạn Zalo, cung cấp thông tin cá nhân, hoặc làm theo hướng dẫn để “tránh bị cắt điện”. Nếu khách hàng không cảnh giác và làm theo, kẻ gian có thể chiếm đoạt tiền hoặc đánh cắp thông tin cá nhân nhằm thực hiện các hành vi gian lận tài chính.

Một trường hợp cụ thể được ghi nhận là anh Khoa, một khách hàng của PC Kon Tum, đã nhận cuộc gọi từ số 0901.846.395. Đối tượng lừa đảo thông báo anh chưa đóng tiền điện, dù thực tế anh đã thanh toán qua ứng dụng ngân hàng. Kẻ gian còn đe dọa nếu không nộp tiền ngay, điện sẽ bị cắt trong vòng 24 giờ. May mắn thay, anh Khoa đã cảnh giác và báo cáo sự việc đến công ty điện lực.

Lãnh đạo công ty điện lực cũng bị gọi điện lừa đảo, vạch trần thủ đoạn kẻ gian
Hãy cần thận với những cuộc gọi lạ, không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai qua điện thoại. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, ngay cả Phó Giám đốc PC Kon Tum, ông Nguyễn Quang Hùng, cũng bị lừa đảo nhắm đến. Ông Hùng nhận được cuộc gọi từ số 0917.514.193 với nội dung tương tự. Để có thêm bằng chứng cảnh báo khách hàng, ông đã ghi âm lại cuộc gọi và gửi cho Phòng Kinh doanh của công ty để phối hợp xử lý.

Trước thực trạng này, PC Kon Tum khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai qua điện thoại. Công ty cũng khẳng định chỉ thực hiện việc nhắc nhở khách hàng về việc thanh toán tiền điện thông qua các kênh chính thức mà khách hàng đã đăng ký, bao gồm ứng dụng, email hoặc tin nhắn SMS.

Bên cạnh đó, PC Kon Tum cũng cảnh báo về các hình thức lừa đảo khác như gửi đường link giả mạo để xác nhận thanh toán hoặc yêu cầu quét mã QR để nộp tiền điện. Những thao tác này có thể khiến khách hàng bị mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng hoặc bị đánh cắp dữ liệu cá nhân.