Fisker là hãng xe điện được nhà thiết kế ôtô nổi tiếng người Đan Mạch - Henrik Fisker - thành lập vào năm 2007. Hiện hãng đang gặp nhiều khó khăn tài chính và cân nhắc lựa chọn phá sản. Cố vấn tài chính FTI Consulting và công ty luật Davis Polk được thuê để giải quyết hồ sơ phá sản có thể xảy ra.

Cụ thể, đầu tháng 3, hãng xe kể trên cảnh báo không đủ tiền mặt để hoạt động trong một năm tới. Điều này khiến doanh nghiệp đang cắt giảm 15% số lượng nhân sự và tạm dừng đầu tư vào các dự án mới cho đến khi quá trình thương thảo với một đối tác từ Nhật Bản hoàn thành.

Lỗ 463,6 triệu USD, hãng xe điện nổi tiếng của Mỹ gặp nguy cơ phá sản
Ông Henrik Fisker, nhà sáng lập hãng xe điện Fisker

Thông tin về khả năng phá sản khiến cổ phiếu của Fisker giảm hơn 40% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Đến cuối phiên ngày 13/3, mã cổ phiếu của Fisker chỉ đạt 0,32 USD, giảm 80% so với đầu năm nay.

Trong quý cuối cùng năm 2023, Fisker báo cáo lỗ 463,6 triệu USD, trong khi doanh thu ở mức 200 triệu USD. Cho đến nay, hãng xe này chưa nộp báo cáo tài chính năm 2023 vì cần thêm thời gian để hoàn thiện.

Theo các nhà phân tích, doanh nghiệp này có mô hình kinh doanh đầy rủi ro khi không tự tham gia sản xuất mà thuê ngoài toàn bộ dây chuyền. Năm 2023, Fisker xuất xưởng hơn 10.100 ô tô điện nhưng lượng hàng tồn kho cho đến nay còn khoảng một nửa số lượng kể trên.

Hãng xe điện này là một trong nhóm gồm các công ty khởi nghiệp xe điện thành công một thời đã IPO vào đầu thập kỷ này. Nhiều công ty thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) - công cụ giúp đẩy nhanh quá trình ra mắt thị trường của họ.

Sự trỗi dậy của họ cũng trùng hợp với sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư đối với các công ty có khả năng theo bước Tesla và thâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên, sau đó các công ty phải vật lộn với sự phức tạp của quá trình sản xuất hàng loạt và gần đây hơn là nhu cầu ngày càng giảm đối với xe chạy bằng pin từ những người mua ô tô ở Mỹ.

Hãng xe đã giao những chiếc xe đầu tiên cho người mua ở Mỹ vào tháng 6 năm ngoái, đúng lúc những dấu hiệu đáng lo ngại về sự tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại bắt đầu xuất hiện. Công ty đã cắt giảm dự báo về nhu cầu hai lần vào năm ngoái và tung ra chương trình giảm giá.

Nếu Fisker nộp đơn xin bảo hộ phá sản, đây sẽ là lần sụp đổ thứ hai của một công ty ô tô do cựu nhà thiết kế ô tô cho BMW và Aston Martin là Henrik Fisker thành lập. Công ty đầu tiên, Fisker Automotive, đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2013.

Trên thực tế, mảng kinh doanh xe điện đang khiến một số nhà sản xuất tại Mỹ "chao đảo". Điển hình, sau năm 2023 đầy triển vọng, cổ phiếu Tesla giảm gần 23% kể từ đầu năm bởi các nhà đầu tư lo ngại về nền kinh tế mong manh của Trung Quốc và khả năng doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ chậm lại. Cuối tháng 2/2024, cổ phiếu đi xuống khiến hãng xe điện này "bốc hơi" 188 tỷ USD vốn hoá.