Lộ nguyên nhân VNG Limited trì hoãn IPO trị giá 150 triệu USD tại Mỹ

Kỳ lân công nghệ VNG đã công bố trì hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 150 triệu USD tại Mỹ cho đến năm sau. Theo nguồn tin trên tờ Reuters, nguyên nhân việc VNG Limited tạm hoãn được cho điều kiện thị trường không ổn định.

Được biết, các hồ sơ pháp lý về việc niêm yết trên Nasdaq của VNG Limited đã được công khai vào cuối tháng 8 và dự kiến ​​ra mắt vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết, quyết định tạm dừng niêm yết được đưa ra sau khi công ty và các cố vấn tổ chức các cuộc họp sớm với nhà đầu tư, trước khi có một buổi roadshow chính thức.

VNG vẫn đặt mục tiêu thực hiện niêm yết tại New York, có thể là vào nửa đầu năm 2024, trở thành công ty công nghệ Việt Nam đầu tiên niêm yết IPO tại thị trường chứng khoán Mỹ.

Có thể thấy, các điều kiện của thị trường tài chính đối với việc chào bán cổ phiếu mới vẫn còn mong manh khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho việc lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài ở hầu hết các nền kinh tế phát triển.

Theo dữ liệu từ Sở giao dịch chứng khoán London, doanh số bán cổ phiếu mới trên toàn thế giới đã giảm 34% trong 9 tháng đầu năm so với cùng thời điểm năm 2022.

Tuy nhiên, một số công ty Đông Nam Á đang cân nhắc việc niêm yết tại Mỹ, dựa trên mong muốn mạnh mẽ hơn của nhà đầu tư đối với việc tiếp cận thị trường mới nổi khi không có đợt chào bán cổ phiếu của Trung Quốc.

Leif Schneider, cố vấn pháp lý cấp cao của công ty luật DFDL Việt Nam, cho biết: “Cái bóng của Trung Quốc vào khu vực ASEAN đã thu hẹp lại kể từ khi thế giới mở cửa trở lại sau đại dịch”.

Ông nói thêm: “Các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc đã dần dần bị đẩy ra ngoài lề do những hạn chế và sự sụp đổ kinh tế trong nước sau đó”. “Những yếu tố này đã giúp một số đối thủ ở ASEAN của họ trở thành tâm điểm chú ý”.

Các công ty Đông Nam Á đã huy động được khoảng 101 triệu USD thông qua IPO ở Mỹ trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức 919 triệu USD của năm ngoái. Tuy nhiên, mức vốn huy động được kỳ vọng tốc độ sẽ tăng lên trong 12 tháng tới, khi các công ty tìm kiếm nguồn vốn mới sau khi dựa vào nguồn vốn tư nhân, quỹ đầu tư trong vài năm gần đây.