Thị trường chứng khoán trải qua một tuần giao dịch biến động với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Đóng tuần, VN-Index mất 21,1 điểm (phiên giảm mạnh nhất từ tháng 11/2023) còn 1.247 điểm, với lực bán chủ yếu tập trung vào những cổ phiếu bluechip có mức tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Dòng tiền nội địa vẫn duy trì sự quan tâm đến thị trường, tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Khối ngoại bán ròng 964 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Thanh khoản tiếp tục cải thiện với giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt 30.187 tỷ đồng/phiên - tăng 15,9% so với tuần trước.

Trong 10 cổ phiếu tác động tiêu cực đến VN-Index tuần qua có tới 6 mã thuộc nhóm cổ phiếu “vua” gồm BID, VCB, CTG, VPB, ACB và TCB khi lấy đi của chỉ số gần 10,3 điểm.

Đây là diễn biến không gây bất ngờ khi giai đoạn từ cuối năm 2023 đến nay, hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đều đã tăng nóng từ 20-50%, một số cổ phiếu thậm chí thiết lập đỉnh lịch sử như BID, VCB, LPB, HDB, MBB, ACB.

Loạt cổ phiếu ngân hàng xuất hiện tín hiệu bán ngắn hạn
Diễn biến giá một số cổ phiếu ngân hàng

Điểm chung của nhóm cổ phiếu đạt mốc cao kỷ lục là những ngân hàng có kết quả kinh doanh tốt hơn mặt bằng chung của ngành. 4/5 nhà băng có cổ phiếu lập đỉnh đều nằm trong top lợi nhuận và có chất lượng tài sản tốt hơn mặt bằng chung.

Sau hơn 4 tháng kể từ ngày nhóm ngân hàng phát động đà tăng giá, đến trước phiên 8/3, VN-Index đã tăng khoảng 250 điểm lên mức đỉnh 10 tháng. Dòng tiền từ nhóm ngân hàng cũng lan tỏa sang tất cả các nhóm ngành.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, tín hiệu bán đã xuất hiện ở hàng loạt cổ phiếu ngân hàng VN30 như BID, CTG, MBB, TPB, MSB, TCB, LPB... trong bối cảnh RSI giảm mạnh về chuyển dần về mức trung tính (50 điểm); đường MACD nằm dưới đường Signal và MACD Histogram giảm dần.

Mặt khác, thanh khoản phiên gần nhất của nhóm này tăng mạnh gấp từ 1,3-2 lần trung bình 10 phiên. Các cổ phiếu như MBB, CTG thậm chí ghi nhận vị thế bán chủ động của các dòng tiền cá mập chiếm 60-70% tổng lượng bán ra trong phiên 8/3.

Giới phân tích cho rằng, trạng thái giằng co ngắn hạn có thể sẽ diễn ra trong tuần giao dịch sắp tới (từ 11-15/3). Cần lưu ý, VN-Index sẽ bảo toàn được xu hướng tăng nếu giữ được mốc 1.230 điểm (vùng hỗ trợ MA20).