Lợi nhuận giảm, ngân hàng đình đám phố Wall Morgan Stanley đối mặt với triển vọng ảm đạm

Mới đây, lợi nhuận quý 3/2023 của ngân hàng Mỹ Morgan Stanley được công bố giảm 9% so với một năm trước, xuống còn 2,4 tỷ USD, tương đương 1,38 USD trên mỗi cổ phiếu pha loãng. Kết quả kinh doanh sa sút này được cho là đã bị ảnh hưởng từ việc giao dịch chậm chạp, dòng tiền đổ vào bộ phận quản lý tài sản ít đi và ngân hàng chưa thông báo về người sẽ kế nhiệm chức CEO.

Lợi nhuận suy giảm đã làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư, cổ phiếu của ngân hàng này giảm khoảng gần 7% trong phiên giao dịch ngày 18/10. Đây là mức giảm lớn nhất trong ngày kể từ năm 2020. Trong ba tháng vừa qua, cổ phiếu này đã giảm 13%, mức giảm mạnh chưa từng có hơn so với tất cả các ngân hàng lớn cùng ngành.

Lợi nhuận giảm, ngân hàng đình đám phố Wall Morgan Stanley đối mặt với triển vọng ảm đạm

Cổ phiếu Morgan Stanley giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 18/10. Nguồn: Investing

Kết quả thu nhập quý 3 của Morgan Stanley cũng xếp gần cuối trong bảng xếp hạng các ngân hàng lớn. Mức giảm lợi nhuận tuy nhỏ hơn so với mức giảm 33% của đối thủ kỳ cựu Goldman Sachs, nhưng vẫn kém dự báo lợi nhuận sẽ tăng của JPMorgan, Bank of America, Wells Fargo và Citigroup.

Doanh thu từ ngân hàng đầu tư của Morgan Stanley đã giảm 27% so với một năm trước, xếp ở vị trí cuối cùng trong số các ngân hàng lớn Phố Wall.

Nguyên nhân được cho là do thị trường bị ảnh hưởng khi rủi ro địa chính trị gia tăng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng mạnh lãi suất. Morgan Stanley cũng được đánh giá hoạt động kém hiệu quả trên thị trường, với số phí thu được từ hoạt động ngân hàng đầu tư giảm 17% trong quý 3/2023, theo Dealogic.

Lợi nhuận giảm, ngân hàng đình đám phố Wall Morgan Stanley đối mặt với triển vọng ảm đạm
Doanh thu từ ngân hàng đầu tư của 5 "ông lớn" phố Wall nhìn chung tương đối trầm lắng. Nguồn: Yahoo Finance

Bên cạnh đó, doanh thu từ giao dịch cổ phiếu và trái phiếu của Morgan Stanley cũng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các đơn vị quản lý tài sản và đầu tư của công ty mặc dù đều công bố lợi nhuận quý 3 cao hơn so với trước đó, tuy nhiên vẫn không đạt được kỳ vọng mà các nhà phân tích đã đặt ra. Tài sản ròng trong lĩnh vực quản lý tài sản đã giảm xuống còn 35,7 tỷ USD từ mức 64,8 tỷ USD vào một năm trước đó.

Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management, cho biết: “Có vẻ như con đường dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận sẽ có nhiều “ổ gà” hơn chúng ta tưởng tượng”.

Jason Ware, Giám đốc Đầu tư của Albion Financial Group nhận định: “Thị trường thất vọng với hoạt động quản lý tài sản và ngân hàng đầu tư, những bộ phận mang lại lợi thế cho Morgan Stanley".

Ông nói thêm, do ảnh hưởng bởi lãi suất tăng, các khách hàng đã lựa chọn đầu tư tiền mặt vào quỹ thị trường tiền tệ thay vì đưa nó vào danh mục đầu tư quản lý tài sản.

James Gorman, Giám đốc điều hành của Morgan Stanley, nói với các nhà đầu tư rằng khách hàng đang giữ lượng tiền mặt ở mức khoảng 23% và dự kiến ​​sẽ giảm xuống khi lãi suất giảm trong những năm tới.

Đồng thời, các nhà phân tích tại Evercore cũng phàn nàn về việc thiếu thông tin về người kế nhiệm vị trí CEO đã được mong đợi từ lâu, điều mà họ cho rằng “là một sai lầm của Hội đồng quản trị bởi việc kéo dài thêm thời gian chỉ làm gia tăng sự lo lắng và chia rẽ các bên”. Trước đó, Giám đốc điều hành hiện tại James Gorman, người đã điều hành gã khổng lồ ngân hàng Phố Wall từ năm 2010, đã tuyên bố vào tháng 5 rằng ông sẽ từ chức trong vòng một năm tới đây.