Tập đoàn Berkshire gần đây đã bán bớt cổ phiếu của hãng xe điện Trung Quốc, giảm tỷ lệ sở hữu từ 7% xuống còn 5,9%. Tuy nhiên, cho đến nay, Berkshire Hathaway đã kiếm được hơn 7 tỷ USD từ khoản đầu tư vào BYD, tương ứng mức tăng khoảng 3.000%, theo Business Insider.

Được biết 16 năm trước, tập đoàn của Warren Buffett đã chi 232 triệu USD để mua 225 triệu cổ phiếu của công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc. Tức là Buffett chi khoảng 1 USD cho mỗi cổ phiếu BYD.

Quyết định của Berkshire thời điểm đó làm dấy lên nhiều lo ngại về ý định của tập đoàn này với một ngành công nghiệp còn đang ở giai đoạn sơ khai như xe điện.

Tuy nhiên, đây cuối cùng lại trở thành một trong những vụ mang về lợi nhuận cao nhất cho Berkshire.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc) của công ty xe điện này đã nhảy vọt lên quanh ngưỡng 30 USD. Vốn hóa thị trường của BYD đã tăng từ dưới 3 tỷ USD lên hơn 95 tỷ USD.

Lợi suất vượt 3.000%, khoản đầu tư bất thường nhất của Berkshire lại mang về cho Warren Buffett hàng tỷ USD
Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành BYD Wang Chuanfu, Charlie Munge, Warren Buffett và Bill Gates tại buổi ra mắt ô tô mới. Ảnh: Reuters

Công lao của Charlie Munger

Nhà hiền triết xứ Omaha cho biết khoản đầu tư vào BYD phần lớn là nhờ công lao của Phó Chủ tịch quá cố Charlie Munger, người đã thuyết phục ông – một người nổi tiếng không thích đầu tư vào công nghệ – rót vốn cho BYD.

Ông Munger qua đời vào tháng 11 năm ngoái ở tuổi 99. Ông đã dành nhiều lời khen ngợi cho nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành BYD, Wang Chuanfu - người dù có xuất thân khiêm tốn nhưng đã vươn lên nhờ tài năng vốn có và làm việc chăm chỉ.

Tại cuộc họp thường niên năm 2012 của Berkshire, Munger phát biểu: “Ông Wang là 1 trong 8 người con nhà nông dân vươn lên trở thành giáo sư trường kỹ thuật nổi tiếng. Và trước khi bước sang tuổi 50, ông ấy đã giành được giải thưởng tương đương giải Nobel của Trung Quốc”.

Thêm vào đó, Buffett tiết lộ rằng Munger còn từng so sánh CEO BYD với Thomas Edison và Bill Gates.

Lợi suất vượt 3.000%, khoản đầu tư bất thường nhất của Berkshire lại mang về cho Warren Buffett hàng tỷ USD
Charlie Munger đã gọi BYD là phép màu hiếm thấy. Ảnh: CNBC

‘Phép màu hiếm thấy’

Khi khoản đầu tư của Berkshire vào BYD lần đầu được công khai, Munger đã phải mất nhiều thời gian để giải thích với các cổ đông rằng BYD không phải là một công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu.

“Đây không phải là một hoạt động mang tính đầu cơ mà là một phép màu hiếm thấy”, Munger nói vào năm 2009. Ông trình bày chi tiết về hành trình của BYD, từ sản xuất pin cho điện thoại di động vào những năm 1990 cho đến khi chuyển hướng sang ngành công nghiệp ô tô vào năm 2003.

Kể từ đó, BYD đã trở thành thương hiệu ô tô hàng đầu ở Trung Quốc, đồng thời là nhà sản xuất pin xe điện lớn. Vào quý IV/2023, thương hiệu này đã chính thức soán ngôi Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, bán được nhiều xe điện hơn công ty đối thủ do Elon Musk dẫn đầu.

Phó Chủ tịch quá cố của Berkshire biết đến BYD thông qua người bạn Li Lu, nhà sáng lập công ty quản lý tài sản Himalaya Capital. Munger cũng là "người hâm mộ lâu năm" của Trung Quốc, bị ấn tượng bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong nhiều thập kỷ của quốc gia này.

“Thật ngạc nhiên khi thấy người dân Trung Quốc có thể học hỏi rất nhanh những điều mà chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian mới để làm được. Thế giới đang trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều”, Munger chia sẻ vào năm 2012.

Theo CNBC, Business Insider