Theo kế hoạch, Tập đoàn lên kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt từ 90.000 - 100.000 tỷ đồng - tăng khoảng 18 - 31% so với mức 76.189 tỷ đồng vào năm 2022; chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông (không bao gồm chi phí một lần) dự kiến từ 4.000 - 5.000 tỷ - tương ứng tăng từ 4 - 30% YoY.

Lãnh đạo Masan nói thêm, trong tình huống bất lợi khi các điều kiện vĩ mô khó khăn hơn dự kiến và tâm lý tiêu cực của người tiêu dùng vẫn tồn tại, ban điều hành dự kiến doanh thu chỉ tăng 10 - 15%.

Xét theo cơ cấu, WinCommerce (WCM) dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần trong khoảng 36.000 - 40.500 tỷ đồng - tăng 16 - 29% so với năm trước nhờ tăng trưởng doanh số của 3.268 minimart đang vận hành (tính đến cuối năm 2022). Trong năm nay, Ban điều hành Masan đặt mục tiêu mở thêm khoảng 800 - 1.200 cửa hàng mới.

Masan dự mở mới 900 - 1.300 cửa hàng WinCommerce - Phúc Long Heritage năm 2023

Doanh thu của Masan Consumer Holdings (MCH) dự kiến từ 30.500 - 33.500 tỷ - tăng 15 - 30% YoY (không bao gồm doanh thu thịt chế biến) với dự phóng về tốc độ tăng trưởng nhanh trong mảng kinh doanh thực phẩm tiện lợi, đồ uống, chăm sóc cá nhân và gia đình.

Phúc Long Heritage (PLH) dự kiến mang về doanh thu 2.500 - 3.000 tỷ đồng - tăng từ 58 - 90% YoY nhờ việc khai trương thêm nhiều cửa hàng đại diện. Quý 4/2022, Phúc Long đã mở thêm 23 cửa hàng flagship mới và 2 cửa hàng mini nâng tổng số cửa hàng đại diện thương hiệu lên con số 111 cùng với 21 cửa hàng mini.

Năm 2023, chuỗi đặt mục tiêu mở mới 75 - 90 cửa hàng đại diện thương hiệu hướng đến mở rộng thương hiệu trên phạm vi toàn cầu trong vòng 2 - 3 năm tới.

Báo cáo thường niên 2022 của Masan cho biết thêm: "Kể từ khi mua lại, Phúc Long Heritage đã tăng gấp đôi số lượng cửa hàng flagship và đạt EBITDA 31% - mức EBITDA ở mô hình flagship trong top đầu thế giới.

Các kết quả tài chính này cho thấy Masan không mua lại các doanh nghiệp để “mua doanh thu”. Chúng tôi đầu tư vào thương hiệu, nguồn nhân lực, công nghệ và hệ thống phân phối để có thể củng cố vị thế khi vào mở rộng sang lĩnh vực mới và nắm bắt các cơ hội mới. Sau khi thực hiện sáp nhập doanh nghiệp, chúng tôi chú trọng thực hiện chuyển đổi hoạt động của doanh nghiệp đó".

Trở lại với câu chuyện cơ cấu doanh thu, ngoài cách mảng như đã nói, các mảng thịt sạch (Masan MeatLife - MML), khoáng sản (Masan High - Tech Materials - MHT) và ngân hàng (Techcombank) cũng được Masan dự báo tăng trưởng dương trong năm 2023.

Báo cáo thường niên của MSN cũng nhấn mạnh: "Masan sẽ giám sát chặt chẽ những yếu tố này để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và vận hành, đảm bảo dòng tiền và lợi nhuận".