Biểu tượng một thời

Honda SH bắt đầu được nhập khẩu chính thức từ Ý vào Việt Nam từ đầu những năm 2000. Tuy nhiên, giai đoạn 2007–2011 mới thực sự là thời kỳ đỉnh cao của dòng xe này, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Với thiết kế thanh thoát, chiều cao yên phù hợp vóc dáng người Việt, cùng khối động cơ vận hành mạnh mẽ, Honda SH Ý nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp.

Mẫu Honda SH sau 15 năm giá vẫn đắt hơn xe mới, chiếc nào bán là có người ngỏ ý muốn mua luôn
Honda SH Ý nhập khẩu thời điểm ra mắt có mức giá không hề dễ tiếp cận. Ảnh: Tổng hợp

Thời điểm đó, một chiếc SH 2010 nhập khẩu từ Ý có giá bán dao động từ 7.000 đến 8.500 USD – mức giá không hề dễ tiếp cận. Song, dòng xe này vẫn được săn đón nồng nhiệt, đặc biệt là trong giới trung lưu và thượng lưu.

Cùng lúc, Honda Việt Nam bắt đầu phân phối phiên bản SH lắp ráp trong nước với mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, tâm lý chuộng “hàng châu Âu” khiến SH Ý vẫn được xem là tài sản khẳng định vị thế hơn là phương tiện đi lại thông thường.

Giá trị vượt thời gian

Hiện tại, sau hơn một thập kỷ, cái tên “SH Ý” vẫn chưa hạ nhiệt. Trên thị trường xe cũ, một chiếc SH 125i nhập Ý đời 2010 có thể được rao bán với giá từ 110 đến 130 triệu đồng, tùy tình trạng xe. Bản 150i cùng đời thậm chí có thể lên tới 160–180 triệu đồng nếu còn giữ nguyên động cơ “zin”, hình thức đẹp và biển số giá trị.

Trong khi đó, mẫu SH 125i đời 2025 lắp ráp tại Việt Nam hiện có giá chỉ từ 74 đến 84 triệu đồng. Phiên bản SH 160i – thay thế cho SH 150i – cũng chỉ dao động trong khoảng 93 đến 103 triệu đồng.

Điều này khiến không ít người bất ngờ khi một mẫu xe đã qua sử dụng hơn chục năm, không còn sản xuất, lại có giá cao hơn cả phiên bản đời mới.

Vì sao SH Ý vẫn "sốt"?

Giới mê xe đánh giá, sức hấp dẫn của SH Ý không chỉ đến từ xuất xứ mà còn bởi chất lượng vận hành. Các đời xe từ 2009–2011 được nhận xét có nước ga đầu mạnh, âm thanh pô trầm ấm, động cơ vận hành êm ái và bền bỉ. Thiết kế xe cũng được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, không lỗi thời dù đã qua nhiều năm.

Mẫu Honda SH sau 15 năm giá vẫn đắt hơn xe mới, chiếc nào bán là có người ngỏ ý muốn mua luôn
Sau gần 15 năm ra mắt, Honda SH Ý vẫn sở hữu thiết kế bắt mắt, hợp thị yếu. Nếu có chiếc nào bán cũng được săn lùng. Nhiều người mua về để sưu tầm ngoài việc sử dụng. Ảnh: Tổng hợp

Tuy vậy, dòng xe này cũng tồn tại không ít hạn chế. Xe sử dụng động cơ thế hệ cũ, tiêu hao nhiên liệu khá cao. Bên cạnh đó, SH Ý không được trang bị các công nghệ hiện đại như hệ thống dừng chờ Idling Stop hay khóa thông minh Smart Key như các mẫu SH đời mới.

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cao do phụ tùng dần khan hiếm cũng là điều người dùng cần cân nhắc. Ngoài ra, thiết kế quạt tản nhiệt ở yếm trước khiến xe có thể tỏa nhiệt lên phần đầu gối khi vận hành ở quãng ngắn.

Cẩn trọng khi mua xe cũ

Trên thực tế, giá trị của một chiếc SH Ý nằm ở mức độ nguyên bản. Điều này khiến thị trường xe cũ trở nên phức tạp, với không ít trường hợp xe "dựng" được gắn mác SH Ý. Nhiều chiếc xe thực chất được hoán cải từ Honda Dylan, PS hoặc SH lắp ráp trong nước, thay dàn áo, động cơ, thậm chí chỉnh sửa số khung, số máy để đánh lừa người mua.

Một số xe từng đại tu động cơ hoặc “rớt đầu” vẫn được rao bán với giá như xe nguyên bản. Chính vì vậy, người mua cần tỉnh táo, không nên chỉ nhìn vào hình thức bề ngoài.

Để đảm bảo, người mua nên đối chiếu kỹ số khung, số máy với giấy tờ gốc. Trường hợp không có chuyên môn, nên nhờ thợ lành nghề đi cùng để kiểm tra kỹ động cơ, hệ thống dây điện và tổng thể chất lượng xe trước khi quyết định xuống tiền.