Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình khảo sát tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo tàu bay COMAC C909.
Theo đó, từ ngày 15-24/1, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) nhằm khảo sát kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng, cũng như quy trình cấp giấy chứng nhận loại tàu bay ARJ21-700 (C909).
Theo báo cáo, mẫu máy bay này được cấp Chứng nhận loại (TC) của CAAC vào ngày 29/12/2014, sau khi nộp đơn xin cấp phép từ năm 2003.
Không có tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra với tàu bay C909
COMAC C909 là máy bay phản lực chở khách tầm ngắn đến trung bình, sức chứa 78-95 hành khách, tầm bay từ 1.200-2.000nm, tốc độ hành trình 825 km/h, trần bay tối đa 12.200m. Máy bay sử dụng nhiên liệu tiêu chuẩn GB6537 (Jet A-1) với dung tích thùng nhiên liệu 12.900 lít.
Máy bay trang bị hai động cơ GE CF34-10A của General Electric (Mỹ), hệ thống càng đáp của Liebherr Aerospace (Pháp), động cơ phụ APU của Hamilton Sunstrand (Mỹ)...
![]() |
COMAC hiện đã cung cấp 160 tàu bay C909 ra thị trường. Ảnh: COMAC |
Tính đến ngày 5/1/2025, có 160 tàu bay C909 hoạt động tại 12 hãng hàng không, trong đó 11 hãng tại Trung Quốc và 1 hãng tại Indonesia. Đội bay này đã chuyên chở hơn 19,16 triệu hành khách, hoạt động trên 633 đường bay, kết nối 158 thành phố, 181 sân bay, với tổng số 550.000 giờ bay và hơn 330.000 lượt cất hạ cánh.
Báo cáo từ COMAC cho thấy C909 chưa ghi nhận tai nạn hay sự cố nghiêm trọng. Năm 2024, đội bay này có giờ bay trung bình 5,2 giờ/ngày, độ tin cậy khai thác hơn 99%, tỷ lệ gián đoạn do kỹ thuật 3,77/1.000 chuyến bay, tỷ lệ hủy chuyến 0,97/1.000 chuyến bay.
Tạo điều kiện trong bối cảnh hàng không Việt Nam thiếu hụt máy bay
Cục Hàng không Việt Nam nhận định, tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ, chủ yếu liên quan đến ngôn ngữ trên nhãn mác tàu bay. Cơ quan này cho rằng, việc công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc sẽ tạo thuận lợi cho hàng không Việt Nam trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, mở rộng đường bay và phát triển ngành.
Đồng thời, việc hợp tác với CAAC và COMAC sẽ giúp Cục Hàng không Việt Nam nâng cao năng lực giám sát, phê chuẩn thiết kế, chế tạo và bảo đảm điều kiện bay của máy bay.
Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo và kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi Nghị định số 92/2016 và một số điều của Thông tư số 01/2011 về an toàn hàng không để công nhận tiêu chuẩn chứng nhận bay của Trung Quốc, làm cơ sở cho việc nhập khẩu COMAC C909 vào Việt Nam. Ngoài ra, Cục cũng đăng ký bổ sung chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan.
Khi các quy định pháp lý được đảm bảo, Cục sẽ triển khai quy trình công nhận Giấy chứng nhận loại (TC) đối với tàu bay COMAC.
Với máy bay thuê ướt, Cục sẽ công nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng tàu bay COMAC và đánh giá hiệu lực Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay nước ngoài theo quy định.
Với máy bay thuê khô, Cục sẽ bổ sung loại tàu bay mới vào Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay cho từng tàu bay COMAC cụ thể.