Tín dụng hạ tầng trở thành động lực kinh tế

Trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức, ngành ngân hàng đang tìm giải pháp thúc đẩy tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp và đầu tư phát triển. Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, việc khơi thông dòng vốn vào các dự án hạ tầng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo động lực cho tăng trưởng.

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, với chủ đề “Giải pháp đột phá để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%”, ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam nhấn mạnh rằng đầu tư công vào hạ tầng không chỉ là động lực ngắn hạn mà còn là nền tảng cho tăng trưởng bền vững.

Theo số liệu năm 2018, nền kinh tế Việt Nam thiếu hụt khoảng 100 tỷ USD đầu tư vào các ngành trọng điểm, trong đó riêng lĩnh vực năng lượng cần bổ sung 8–9 tỷ USD. Trong khi đó, hạ tầng số và công nghệ thông tin có bước tiến mạnh mẽ nhưng tổng thể cơ sở hạ tầng phục vụ nền kinh tế vẫn trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.

Dù tổng vốn đầu tư công vào hạ tầng có xu hướng tăng, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt khoảng 70%–80% ngân sách. Chuyên gia ADB nhận định, nếu Việt Nam giải ngân đủ nguồn vốn theo kế hoạch, GDP có thể tăng thêm khoảng 1% mỗi năm.

Để huy động tài chính cho các dự án hạ tầng, ông Hùng cho rằng cần có cách tiếp cận linh hoạt thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) là giải pháp quan trọng nhằm tận dụng nguồn lực tư nhân và giảm áp lực tài chính lên ngân sách.

“Nếu quản lý minh bạch và thu hút tốt vốn tư nhân, đầu tư hạ tầng có thể tạo ra cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế trong dài hạn”, ông Hùng nhấn mạnh.

Vì sao tín dụng hạ tầng trở thành chìa khóa quan trọng thúc đẩy kinh tế Việt Nam?
Hình ảnh tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, với chủ đề “Giải pháp đột phá để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%”, ông Nguyễn Bá Hùng. (Ảnh: NLD)

Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng vào hạ tầng

Ngay từ đầu năm, một số ngân hàng đã bắt đầu giải ngân vốn cho các dự án BOT giao thông. Đơn cử, TPBank vừa ký hợp đồng tài trợ 2.500 tỷ đồng cho Công ty cổ phần cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, đảm bảo nguồn lực đưa dự án về đích vào năm 2025. Tính đến nay, TPBank đã giải ngân gần 7.900 tỷ đồng cho các dự án BOT như cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đường ven biển Thái Bình – Nam Định – Hải Phòng và các tuyến giao thông tại Long An.

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch TPBank, cho biết ngân hàng xác định tín dụng hạ tầng là lĩnh vực khó do thời gian hoàn vốn dài và rủi ro dòng tiền. Tuy nhiên, với cam kết đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, TPBank quyết tâm góp phần tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, một trong ba đột phá chiến lược của quốc gia.

Dự kiến từ cuối năm 2025, hàng loạt dự án trọng điểm sẽ được triển khai với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ USD mỗi năm. Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, để đáp ứng nhu cầu vốn cho các dự án này, ngoài ngân sách nhà nước, các ngân hàng thương mại cần tham gia mạnh mẽ hơn, đặc biệt thông qua việc mua trái phiếu chính phủ nhằm cung cấp nguồn lực cho đầu tư công.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh khu vực 2, nhận định nếu GDP tăng trưởng đạt 8%, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% trong năm nay hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là khả năng hấp thụ vốn và phân bổ dòng vốn hiệu quả, đặc biệt là hướng vào các dự án có tác động lan tỏa tới nền kinh tế.

TS. Trần Du Lịch cũng nhấn mạnh rằng dòng vốn tín dụng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. NHNN dự kiến tăng 16% tổng dư nợ tín dụng năm nay, tương đương khoảng 2,5 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu dòng tiền chảy vào chứng khoán hoặc bất động sản thay vì sản xuất – kinh doanh, nguy cơ bong bóng tài chính có thể tái diễn như năm 2016.

“Rào cản lớn nhất hiện nay vẫn là thể chế. Nếu có thể tháo gỡ, nền kinh tế sẽ hấp thụ vốn hiệu quả hơn, thúc đẩy tăng trưởng bền vững”, ông Lịch nhận định.