Mazda CX‑5 thế hệ thứ ba đã chính thức lộ diện dưới hình thức “không che”, hé lộ phần lớn thiết kế ngoại thất và những điểm nhấn công nghệ đáng chú ý. Phần thân xe vẫn giữ tỷ lệ quen thuộc của CX‑5, với cửa sổ có hình dạng mềm mại, vòm bánh cân đối, điều này khiến chiếc xe dễ bị nhận nhầm là facelift. Tuy nhiên, những điểm nhấn làm nổi bật sự “lột xác” nằm ở chi tiết tinh tế.
Cụm đèn pha vuốt sắc sảo, kéo sát vào lưới tản nhiệt – một chi tiết gợi liên tưởng đến Mazda 6e và concept SUV CX‑6e, đồng thời mang chút ảnh hưởng từ Mercedes‑Benz EQC đã ngừng sản xuất. Lưới tản nhiệt vẫn giữ dáng hình cũ, nhưng với họa tiết hoàn toàn mới cùng viền chrome tinh gọn hơn. Cản trước được điêu khắc liền mạch, loại bỏ hai khe giả, trong khi hốc hút gió chính diện mở rộng mạnh mẽ, tạo vẻ khỏe khoắn và cá tính.
Vòm bánh vẫn được bảo vệ bởi ốp nhựa đen, tạo hình góc cạnh và chắc chắn; nhưng nhiều khả năng các phiên bản cao cấp sẽ chuyển sang ốp cùng màu thân để tăng cảm giác liền mạch và sang trọng. Nếu các bức ảnh do thám trước đó đúng, đèn hậu đã được tái thiết kế theo phong cách LED mảnh, mang hơi hướng hiện đại khá giống concept BMW; đồng thời sẽ là nơi bố trí ống xả kép tạo điểm nhấn thể thao.
![]() |
Mazda CX‑5 thế hệ thứ ba bị chê là "thiết kế quá nhàn". Ảnh minh họa |
Sau khi ảnh rò rỉ lan truyền, cư dân mạng đánh giá đa số là “thiết kế quá nhàn”, “không đổi nhiều”, dễ bị hiểu nhầm là bản facelift. Tuy nhiên, nhiều người lại tán đồng quan điểm của Mazda: “Đẹp sẵn thì đổi làm gì”, cho rằng xe có thể trường tồn với thiết kế hiện tại mà không lỗi thời.
Mặc dù hình ảnh nội thất CX‑5 mới chưa xuất hiện trong đợt rò rỉ này, nhưng theo các mẫu thử chạy ngầm trên đường, không gian bên trong khả năng cao đã cải tiến đáng kể.
Nhiều khả năng CX‑5 mới sẽ được “mượn” cảm hứng từ chiếc Mazda 6e và CX‑90, đặc biệt là màn hình trung tâm dạng nổi kích thước lớn. Theo thông tin, mẫu sedan điện 6e sử dụng màn hình 14,6 inch, nội thất CX‑5 cũng có khả năng được trang bị hệ thống tương tự. Thiết kế bảng táp-lô được dự báo tinh giản hơn, với vật liệu cao cấp, hướng đến cảm giác cao cấp và thoải mái cho cả tài xế lẫn hành khách.
Khung gầm của CX‑5 thế hệ mới nhiều khả năng đã được kéo dài nhẹ, đem lại khoảng trần cao hơn và không gian legroom rộng hơn, đáp ứng nhu cầu thực dụng cho gia đình. Vật liệu nội thất và cách phối màu cũng được kỳ vọng gia tăng cảm xúc và cảm giác sang trọng.
![]() |
Xe lần đầu được trang bị hệ truyền động hybrid tự sạc. Ảnh minh họa |
Một trong những điểm đáng chú ý của thế hệ CX‑5 mới là việc Mazda lần đầu tiên trang bị hệ truyền động hybrid tự sạc (self-charging hybrid), để bắt kịp xu hướng đại chúng. Dữ liệu từ nhà sản xuất cho biết xe có minh chứng về động cơ hybrid tự sạc, kế thừa hệ truyền động hiện có trước khi động cơ SkyActiv-Z mới xuất hiện.
Động cơ SkyActiv‑Z (xăng, hút khí tự nhiên) mới, được Mazda phát triển nội bộ, sẽ được trang bị vào khoảng cuối năm 2027, mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và hiệu năng mạnh mẽ hơn. Trước khi hệ SkyActiv‑Z đến, mẫu hybrid có thể kết hợp động cơ xăng truyền thống với hệ thống điện, hoặc Mazda sẽ ra mắt bản thuần xăng truyền thống trước.
Cũng có tin đồn khả năng Mazda bổ sung biến thể PHEV (hybrid cắm sạc), không loại trừ khi CX‑60 và CX‑80 đã áp dụng giải pháp này, thì CX‑5 hoàn toàn có thể nối tiếp.
CX‑5 thế hệ mới ra mắt trong bối cảnh các đối thủ cùng phân khúc như Honda CR‑V, Toyota RAV4, Kia Sportage, Hyundai Tucson và Subaru Forester đều đã có phiên bản hybrid hoặc PHEV. Do vậy, chiếc xe của Mazda cần có sự nâng cấp toàn diện từ thiết kế, công nghệ đến trải nghiệm để duy trì tính cạnh tranh.
Theo đánh giá từ giới phân tích và hình ảnh thử nghiệm, Mazda nhiều khả năng sẽ giới thiệu chính thức CX‑5 thế hệ mới vào khoảng từ tháng 7 đến tháng 9/2025. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam nhiều khả năng phải chờ đến 2026 hoặc thậm chí 2027 mới bắt đầu bán các phiên bản đầu tiên. Đây cũng là thời gian hợp lý để xe về tay khách hàng cùng phiên bản hybrid hoặc thuần xăng, mang lại lựa chọn đa dạng hơn.