Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU trong tháng 6/2025 đạt 47,4 triệu USD. Con số này tuy giảm 12,7% so với tháng 5, nhưng vẫn cao hơn tới 56,3% so với cùng kỳ năm 2024, đồng thời là mức doanh thu tháng cao thứ hai kể từ đầu năm 2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả sang EU đã đạt 233,2 triệu USD, phản ánh xu hướng tăng trưởng tích cực và bền vững.

Việt Nam hiện đang hưởng lợi lớn từ Hiệp định EVFTA khi gần như toàn bộ thuế quan được gỡ bỏ, tạo lợi thế cạnh tranh trực tiếp về giá. Bên cạnh đó, thời tiết bất lợi khiến nhiều nước thành viên EU sụt giảm sản lượng trái cây, gia tăng nhu cầu nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, nông sản Việt Nam không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc mà còn tận dụng được cơ hội thị trường.

Trong cơ cấu hàng xuất khẩu, chanh leo tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với kim ngạch 58,6 triệu USD trong nửa đầu năm, tăng tới 112,9% so với cùng kỳ và chiếm 25,1% tổng giá trị rau quả Việt Nam xuất sang EU. Ngoài ra, nhiều mặt hàng khác cũng tăng trưởng mạnh mẽ: xoài đạt 39,9 triệu USD (tăng 28,6%), hạt dẻ cười 34,2 triệu USD (tăng 102,1%), dứa 19,5 triệu USD (tăng 207,9%), dừa 18,3 triệu USD (tăng 49,1%), chanh 9,8 triệu USD (tăng 37,7%), thanh long 9,36 triệu USD (tăng 10,5%), hạnh nhân 6,87 triệu USD (tăng 140,7%) và ngô 4,1 triệu USD (tăng 36,6%).

Một quốc gia châu Âu đã chi tới 37 triệu USD để mua rau từ Việt Nam
Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU trong tháng 6/2025 đạt 47,4 triệu USD

Song song với sự tăng trưởng này, Việt Nam cũng đang đối diện với áp lực cạnh tranh. Thái Lan là một quốc gia có thế mạnh về trái cây nhiệt đới, trong 5 năm qua đã vượt qua Việt Nam ở nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực nhờ nhu cầu lớn từ Trung Quốc, đặc biệt là sầu riêng. Dù chưa chiếm ưu thế tại thị trường EU, Thái Lan được dự báo có thể mở rộng hiện diện trong các dòng trái cây nhiệt đới tương đồng với Việt Nam. Ngoài ra, Peru và Brazil cũng đang nổi lên mạnh mẽ ở phân khúc trái cây chế biến và đông lạnh, vốn được người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng.

Theo Trung tâm Xúc tiến Nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI), châu Âu hiện là thị trường nhập khẩu sản phẩm chế biến lớn nhất thế giới, chiếm tới 47% giá trị nhập khẩu toàn cầu. Nhu cầu đối với hàng nông sản từ các quốc gia đang phát triển như Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 4-6% mỗi năm. Trong số các nước EU, Hà Lan hiện là điểm đến lớn nhất của rau quả Việt Nam, chiếm 28% tổng kim ngạch trong giai đoạn đầu năm 2025, với 37 triệu USD trong tổng 132 triệu USD.

Bức tranh toàn ngành cũng cho thấy xu thế tích cực. Năm 2024, xuất khẩu rau quả cả nước đạt mức kỷ lục 7,12 tỷ USD, tăng 27,1% so với 2023. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất với 4,3 tỷ USD, song EU lại nổi lên là điểm sáng nhờ mức tăng trưởng ổn định. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ. Riêng các thị trường thành viên EU như Đức, Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha đều ghi nhận mức tăng từ 24% đến 131%.

Để giữ vững đà tăng trưởng và tận dụng tiềm năng tại EU, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một khu vực. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN đang là những điểm đến nhiều triển vọng, khi chỉ riêng thị trường Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2025 đã tăng tới 66% giá trị nhập khẩu rau quả từ Việt Nam. Cùng với đó, nâng cao năng lực chế biến, đầu tư chuỗi lạnh, cải thiện khâu logistics và tăng sản lượng các mặt hàng chủ lực như chanh leo, hạt dẻ cười, dứa, xoài… cũng là hướng đi cần thiết để duy trì sức cạnh tranh.