Cổ phiếu giảm 5 phiên: Tuần giao dịch cuối tháng 3 trở thành tuần giao dịch đáng quên nhất của VNDirect (Mã VND) kể từ thời điểm công ty ra mắt thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu VND kết thúc phiên 29/3 giảm thêm 1,1% về mức 22.950 đồng/cp. Đây đã là phiên giảm thứ 5 liên tiếp (-5,6%). Vốn hóa công ty giảm khoảng 1.600 tỷ đồng còn gần 28.000 tỷ.

Dù biến động giá không quá lớn sau khi thông tin bất lợi xuất hiện xong cổ phiếu chứng khoán này đã ghi nhận khối lượng giao dịch tăng đột biến. Thậm chí phiên 25 và 26/3 cùng được sang tay trên 80 triệu đơn vị/phiên - cao thứ 2 và 3 trong lịch sử giao dịch.

Khối ngoại bán ròng ồ ạt: Quan sát, các giao dịch bán chủ động đang chiếm ưu thế lớn ở cổ phiếu VND. Một trong số này đến từ áp lực bán ròng của khối ngoại.

Theo thống kê, với cả 5 phiên xả bán, gần 35 triệu cổ phiếu VNDirect đã rời tay khối ngoại, giá trị rút ròng tương ứng 800 tỷ đồng. Rộng hơn, cổ phiếu VND đã bị bán ra 13/15 phiên gần nhất, khối lượng bán ròng lên tới hơn 37 triệu đơn vị.

Ngược chiều, lực cầu từ nhóm tự doanh và nhà đầu tư cá nhân hấp thụ toàn bộ các giao dịch bán ra của khối ngoại, giúp giá cổ phiếu không điều chỉnh quá sâu.

Một tuần đáng quên của VNDirect: Đâu là những diễn biến nổi bật
Giao dịch của các nhóm đầu tư tại cổ phiếu VND

Cổ phiếu VND hiện đang tiệm cần ngưỡng hỗ trợ EMA50.

Cổ đông, khách hàng mắc kẹt, VNDirect cũng chịu thiệt hại: Với sự cố lỗi hệ thống, không chỉ giá cổ phiếu giảm khiến cổ đông VNDirect hao hụt một phần danh mục; hoạt động giao dịch, đầu tư chứng khoán của nhà đầu tư và khách hàng cũng tạm dừng trong suốt 5 phiên đã qua. Nói cách khác, các hoạt động mua bán cổ phiếu, chứng quyền, giao dịch phái sinh... của nhà đầu tư có tài khoản VNDirect đều không thể thực hiện được.

Về phần mình, Chứng khoán VNDirect là nạn nhân của hành vi tấn công mạng. Hậu quả không chỉ phản ánh vào giá cổ phiếu mà còn ảnh hưởng không tốt đến uy tín của công ty, niềm tin của khách hàng, nhất là khi VNDirect nằm trong Top 3 về thị phần môi giới.

Ghi nhận tại báo cáo tài chính quý IV/2023, đến cuối quý, tài sản tài chính niêm yết/đăng ký giao dịch tại VSDC của nhà đầu tư của VNDirect là 83.300 tỷ đồng. Trong đó tài sản tài chính giao dịch tự do chuyển nhượng là 72.500 tỷ.

Chủ tịch cảm ơn nhà đầu tư đã kiên nhẫn: Trong thông báo cuối phiên ngày 29/3, đích thân Chủ tịch HĐQT Phạm Minh Hương đã lên tiếng sau 5 phiên VNDirect lỗi hệ thống.

Trong tâm thư, có đoạn: "Tôi hiểu rằng, chậm trễ ngày nào là Quý nhà đầu tư sốt ruột và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ngày ấy, cho nên toàn bộ đội ngũ công nghệ, cùng các đối tác và nhà quản lý đang ngày đêm nỗ lực hết mình, từng giây từng phút, cố gắng đưa hệ thống hoạt động trở lại. Việc tấn công lần này là xâm phạm vào quyền điều hành hệ thống ảo hóa và khóa mã chứ không thể xâm nhập vào cơ sở dữ liệu và dữ liệu khách hàng. Trong quá trình khôi phục hệ thống, chúng tôi cũng đã dành rất nhiều thời gian để đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin và tài sản của khách hàng.

Một tuần đáng quên của VNDirect: Đâu là những diễn biến nổi bật
Chủ tịch HĐQT Chứng khoán VNDirect Phạm Minh Hương

Chúng tôi cũng đang nghiên cứu các chính sách hỗ trợ hợp lý và sẽ chia sẻ với nhà đầu tư sớm nhất, nhưng việc ưu tiên trước mắt là phục hồi hệ thống và ngăn chặn nguy cơ tương lai, mở lại phục vụ nhà đầu tư. VNDirect dự kiến sẽ mở lại hoạt động giao dịch chứng khoán vào ngày thứ Hai tuần sau (1/4/2024).

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự kiên nhẫn, đồng hành và tin tưởng của Quý nhà đầu tư, sự yểm trợ vô điều kiện của các đối tác và sự chiến đấu bền bỉ kiên cường không ngày đêm của đội ngũ chuyên gia công nghệ để chúng ta có thể vượt qua sự cố tấn công ở quy mô lớn như thế này!".