![]() |
Mỹ chi gần 9.000 tỷ đồng nhập rau quả Việt Nam năm 2024, tăng 39% so với năm trước. Ảnh minh hoạ |
Trong số các mặt hàng xuất khẩu, dừa, thanh long, xoài và hạnh nhân chiếm tỷ trọng lớn nhất. Dừa dẫn đầu với kim ngạch gần 78 triệu USD, tăng 54% so với năm trước. Thanh long đạt 40 triệu USD, tăng 32%. Xoài đạt 31 triệu USD, tăng 3,2 lần trong khi hạnh nhân đạt 18 triệu USD, tăng 4,5 lần.
Tín hiệu tích cực tiếp tục duy trì trong tháng đầu năm 2025 khi xoài, dừa và thanh long đều ghi nhận mức tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, một số mặt hàng khác có xu hướng giảm, đáng chú ý là sầu riêng, khi kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ chỉ đạt 565.000 USD, giảm 34%.
Theo chia sẻ từ một giám đốc doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tại TP HCM, nhu cầu tiêu thụ rau quả Việt Nam tại Mỹ khá tốt nhờ cộng đồng người Việt đông đảo tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, khoảng cách địa lý khiến chi phí vận chuyển cao, ảnh hưởng đến giá thành và chất lượng sản phẩm, khiến xuất khẩu khó đạt quy mô tỷ USD như thị trường Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Mỹ có những quy định khắt khe đối với nông sản nhập khẩu. Doanh nghiệp phải đăng ký cơ sở sản xuất và có đại diện tại Mỹ, đồng thời thực hiện tái đăng ký hai năm một lần để duy trì mã số kinh doanh hợp lệ. Ngoài ra, vùng trồng và cơ sở chế biến phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt như GlobalGAP, ISO, HACCP, USDA. Nông sản cũng phải đảm bảo không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, không nhiễm vi sinh vật, vi khuẩn hay nấm mốc.
Để mở rộng thị trường và nâng cao sức cạnh tranh, Hiệp hội Rau quả Việt Nam khuyến nghị doanh nghiệp ứng dụng công nghệ bảo quản hiện đại như cấp đông trái cây, sử dụng chế phẩm sinh học, màng bọc và chất bảo quản an toàn. Bên cạnh đó, việc tối ưu hóa chuỗi logistics chuyên dụng sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng Mỹ với chất lượng tốt nhất.