Từ ngày 1/7/2025 đến hết năm, sân bay Vinh (Nghệ An) sẽ tạm ngừng khai thác để phục vụ công tác sửa chữa và nâng cấp hạ tầng, với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Liên quan đến việc đóng cửa tạm thời sân bay Vinh, ngày 24/6, Vietnam Airlines (HVN) cho biết sẽ tạm dừng toàn bộ các chuyến bay đi và đến sân bay này trong suốt thời gian nâng cấp. Để đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách, hãng sẽ tăng tần suất khai thác tại các sân bay lân cận như Thọ Xuân (Thanh Hóa), Nội Bài (Hà Nội) và Đồng Hới (Quảng Bình).
Hành khách có vé trong giai đoạn bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ miễn phí đổi hành trình sang các chuyến bay khác trong cùng mạng lưới, hoặc hoàn vé nếu không còn nhu cầu di chuyển. Vietjet (VJC) cũng thông báo sẽ linh hoạt hỗ trợ chuyển chuyến hoặc bảo lưu vé cho các hành khách bị ảnh hưởng bởi việc tạm dừng hoạt động của sân bay Vinh.
![]() |
Sân bay Vinh sẽ tạm dừng khai thác từ 1/7 |
Sân bay Vinh được đưa vào khai thác từ cuối năm 2003, hiện có một đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m, với công suất thiết kế đạt 2,75 triệu hành khách/năm. Trung bình mỗi ngày, sân bay phục vụ từ 21 đến 26 chuyến bay.
Trong đợt nâng cấp lần này, sân bay Vinh sẽ tiến hành sửa chữa toàn diện đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m; hai đường lăn có kích thước lần lượt là 73,9mx18m và 128mx18m; cùng các hạng mục phụ trợ như lề vật liệu, dải hãm phanh, dải bảo hiểm, hệ thống sơn kẻ tín hiệu, thoát nước, đèn hiệu và bảng chỉ dẫn.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 (Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ), sân bay Vinh được xác định là cảng hàng không quốc tế cấp 4E.
Đến năm 2030, sân bay dự kiến đạt công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm, với tổng diện tích 557,33ha và nhu cầu vốn đầu tư khoảng 14.942 tỷ đồng.
Tầm nhìn đến năm 2050, công suất dự kiến tăng lên khoảng 14 triệu hành khách/năm, diện tích giữ nguyên, với chi phí đầu tư ước khoảng 8.905 tỷ đồng.
Hiện nay, sân bay Vinh đang là cảng hàng không quốc tế duy nhất của tỉnh Nghệ An – địa phương có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước trước sáp nhập.
Việc đầu tư nâng cấp toàn diện hạ tầng sân bay được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng xuống cấp hiện nay nhằm đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả và lâu dài; cùng với đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, thương mại và du lịch của Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.