Dù lợi nhuận hoạt động toàn cầu của Toyota trong năm tài chính 2024 giảm khoảng 10%, xuống còn 4,8 nghìn tỉ yen (tương đương 28 tỷ USD), mức thu nhập của ông Toyoda vẫn tiếp tục tăng mạnh. Ông đã nhận 1,62 tỉ yen năm 2023, nghĩa là mức thù lao năm nay tiếp tục giữ vị trí cao nhất trong ban điều hành suốt bốn năm liên tiếp.
Ông Toyoda đưa ra lời giải thích rằng mức lương cao được tính theo “chuẩn toàn cầu”, nhằm giúp Toyota thu hút nguồn nhân lực cấp cao trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, công ty cũng đã loại bỏ việc đánh giá hiệu suất cá nhân đối với vị trí chủ tịch.
Mặc dù đã chuyển giao vai trò CEO cho ông Koji Sato vào năm 2023, nhưng ông Toyoda vẫn đứng trên cả người kế nhiệm khi xét về mức thù lao. Ông Sato chỉ nhận 826 triệu yen (khoảng 148 tỉ đồng) trong cùng kỳ. Việc này tạo nên một điểm nghịch lý thú vị: Chủ tịch, dù không giữ vai trò điều hành hàng ngày, lại có khoản thu nhập lớn hơn CEO đang điều hành thực sự.
Một số nguồn tin từ tài liệu nội bộ Toyota do Nikkei Asia tiết lộ cho biết, ít nhất 7 lãnh đạo cấp cao của Toyota – bao gồm cả những người đã nghỉ hưu nhận thù lao trên 100 triệu yen (khoảng 18 tỉ đồng). Điều này cho thấy Toyota đang áp dụng các tiêu chí lương theo chuẩn toàn cầu, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô kết cấu cao và chuyển dịch mạnh sang xe điện, xe tự lái.
![]() |
Lương chủ tịch cao hơn CEO có thể tạo ra xung đột nội bộ. Ảnh minh họa |
Theo nhận định từ giới chuyên gia, việc tăng thù lao dù lợi nhuận giảm có thể là chiến lược để giữ chân nhân sự chủ chốt và thể hiện cam kết dài hạn của công ty đối với hướng phát triển toàn cầu. Mặc dù vậy, vẫn có ý kiến lo ngại rằng sự cách biệt giữa thù lao của chủ tịch và CEO có thể tạo ra xung đột nội bộ hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần làm việc.
Trong khi giảm khoảng 3,7% số lượng xe bán ra (từ 11,2 triệu chiếc năm 2023 xuống 10,8 triệu chiếc năm 2024), Toyota vẫn giữ vững ngôi vị nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới năm thứ năm liên tiếp. Đứng thứ hai là Volkswagen với 9 triệu xe, Hyundai Motor Group đứng thứ ba với 7,23 triệu xe.
Mặc dù con số 13,4 triệu USD là mức cao nhất lịch sử Toyota, nhưng trong bản đồ toàn cầu, ông Toyoda chỉ xếp thứ tư về thù lao ngành ô tô. Ba vị trí đầu là:
Mary Barra – General Motors: 29,5 triệu USD
Jim Farley – Ford: 24,9 triệu USD
Carlos Tavares – Stellantis (đã từ chức tháng 12 2024): 23,9 triệu USD
Trong khi đó, các tên tuổi khác như Oliver Blume (CEO Volkswagen, 11,9 triệu USD), Antonio Filosa (CEO Stellantis mới, 10,2 triệu USD), Euisun Chung (CEO Hyundai, 8,8 triệu USD) hay Luca de Meo (Renault, 6,2 triệu USD) đều nhận thù lao thấp hơn ông Toyoda.