1903-chu
Hình minh họa (nguồn internet)

Theo ghi nhận, khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn tính đến 30/6/2021 ghi nhận hơn 3 tỷ đồng - giảm 17% so với trước kiểm toán do điều chỉnh hoàn nhập dự phòng. Bên cạnh đó, thuế và khoản phải nộp Nhà nước cũng giảm 4% còn hơn 8 tỷ đồng.

Ngược lại, phải thu ngắn hạn khác và phải trả ngắn hạn khác tăng nhẹ do điều chỉnh khoản ký quỹ và phải trả chuyển từ dài hạn sang ngắn hạn.

So với cùng kỳ, PTC ghi nhận lãi ròng nửa đầu năm giảm 29% xuống còn gần 16 tỷ đồng do kỳ trước công ty nhận cổ tức và thanh lý toàn bộ khoản đầu tư vào công ty liên kết HJS (lợi nhuận 31 tỷ đồng).

Trong quý 2/2021, công ty chủ yếu đầu tư danh mục chứng khoán mới dẫn đến lợi nhuận quý II/2021 thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, kiểm toán còn đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính của PTC.

Tại thời điểm 30/6/2021 và 1/1/2021, một số khoản nợ phải trả ngắn hạn (gồm các khoản phải trả người bán, người mua trả tiền trước, phải trả khác, vay ngắn hạn) chưa được đối chiếu đầy đủ, với giá trị hơn 22 tỷ đồng (đầu năm gần 24 tỷ đồng).

1708-sai-l
Nhiều sai lệch được chỉ ra tại báo cáo tài chính tự lập của PTC

Đến thời điểm phát hành báo cáo, kiểm toán chưa thu thập đầy đủ thư xác nhận hoặc không thể kiểm tra bằng các thủ tục kiểm toán thay thế đối với số dư các khoản nợ phải trả này. Do đó, đơn vị kiểm toán không thể đưa ra ý kiến về các số dư chưa được đối chiếu nêu trên cũng như ảnh hưởng của chúng tới các chỉ tiêu khác trong báo cáo tài chính tổng hợp giữa niên độ 6 tháng đầu của năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2021 của công ty (nếu có).

Giải trình cho vấn đề này, PTC lý giải do công ty thi công rất nhiều các công trình ở các vùng miền khác nhau, công nợ ở nhiều nơi, có những công nợ kéo dài từ năm 2000 đến hiện tại. PTC đã cố gắng gửi hồ sơ đối chiếu, tuy nhiên có những đối tác đã chuyển địa chỉ kinh doanh, địa chỉ không rõ ràng, người phụ trách công nợ chưa nắm được... dẫn đến việc đối chiếu công nợ chậm và khó khăn. Số lượng đối chiếu công nợ được ít. Mặt khác, do dịch COVID-19 và giãn cách xã hội ảnh hưởng đến việc đối chiếu công nợ.

1505-ptc
Báo cáo giải trình của PTC

Trên thị trường, cổ phiếu PTC hiện đang giao dịch quanh mức 9.xxx đồng - mức giá cách đây 1 năm - với thanh khoản chỉ vài nghìn đơn vị/phiên.

Mã hiện vẫn được Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM giữ nguyên diện kiểm soát từ 5/10/2018 do những vấn đề ngoại trừ trên báo cáo tài chính kiểm toán tồn tại đã lâu.

Lợi nhuận Thế giới số tăng hơn 14 tỷ đồng sau kiểm toán

Mới đây, CTCP Thế giới số - Digiworld (HOSE - Mã: DGW) đã công bố báo cáo kiểm toán năm 2020. Theo đó, sau kiểm ...

Lãi ròng 2020 của Tư vấn Xây dựng Điện 3 (TV3) tăng 58% sau kiểm toán

Mới đây, CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 3 (HNX - Mã: TV3) đã công bố BCTC kiểm toán năm 2020. Trong đó, lãi ròng ...

Sau kiểm toán, lãi ròng CII năm 2020 giảm tới 13%

Theo BCTC kiểm toán vừa công bố, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE - mã: CII) đã ghi ...