VN-Index tăng mạnh hơn 160 điểm từ nửa cuối tháng 12/2023 tới nay. Trong nhịp này, sự thể hiện của nhóm cổ phiếu chứng khoán là không đáng kể. Hầu hết các mã đều duy trì trạng thái tích lũy sau giai đoạn tăng giá mạnh hồi giữa năm ngoái.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán chuyển động ra sao trong 3 tháng qua?
VN-Index vừa có lần đầu tiên sau 17 tháng vượt trở lại mốc 1.250 điểm

Theo quán sát, nội bộ nhóm này cũng đang ghi nhận sự phân hóa với VND, VIX, BSI, AGR, PSI... biến động sideway trong khi nhóm SSI, FTS, VDS, ORS... đã rục rịch tăng giá từ 1-2 tháng. Nhiều mã trong số này đã tăng trên 20% giá trị. Cổ phiếu SSI cũng tăng 17% trong đó 4 phiên gần nhất tăng 8,5%.

VDS là cổ phiếu duy nhất trong nhóm đang giao dịch ở vùng quá mua. Đà tăng của cổ phiếu này đã duy trì từ đầu tháng 11/2023 tới nay, thị giá tăng 55% lên sát mốc 20.000 đồng/cp - cao nhất sau 22 tháng.

Hiện nhiều cổ phiếu chứng khoán như VIX, VND, VDS chỉ ở mức 12-13 lần trong khi P/E trung bình ngành là 23 lần.

Trong báo cáo mới đây của Chứng khoán Mirae Asset (MAS), nhiều cổ phiếu chứng khoán được đánh giá tiềm năng ở mức "Super" và "Good" bao gồm BSI, HCM, CTS (P/E từ 22-26 lần); VND, VIX, VDS, ORS (P/E từ 12-14 lần). Cổ phiếu VCI cũng được đánh giá khả quan dù P/E đang ở mức cao (gần 40 lần).

Kết thúc năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận của nhóm chứng khoán xếp đầu các nhóm ngành và tích cực so với mức thấp điểm năm trước đó. Trong cơ cấu doanh thu, hoạt động môi giới cho thấy hiệu quả sụt giảm rõ nét. Trong khi đó, tự doanh và cho vay margin vẫn là những mũi kinh doanh chủ lực của nhóm này.

Kỳ vọng của nhóm chứng khoán trong năm 2024 tiếp tục là câu chuyện áp dụng hệ thống giao dịch KRX (dự kiến trong quý II tới).

Trong ngắn hạn, những doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động tự doanh cổ phiếu niêm yết có thể được hưởng lợi trước mắt khi thị trường chứng khoán phục hồi kéo theo loạt cổ phiếu trong danh mục tăng giá. Tuy vậy, đây cũng là yếu tố rủi ro tiềm ẩn nếu thị trường điều chỉnh.