Sau 2 tháng với sự tỏa sáng của nhóm cổ phiếu ngân hàng, VN-Index đã ghi nhận nhịp tăng hơn 125 điểm và kết phiên 16/2 ngay sát mốc 1.210.

Tuy nhiên, tín hiệu chốt lời đã bắt đầu xuất hiện trong 3 tuần giao dịch gần nhất. Trong khi các mã CTG, MBB, HDB... còn tăng giá, một số cổ phiếu cùng ngành đã chịu áp lực bán ra qua đó gây sức ép đến thị trường chung.

Sau ngân hàng, nhóm cổ phiếu nào sẽ trở thành tâm điểm đang là câu hỏi được nhà đầu tư quan tâm.

Nhóm ngành nào sẽ 'gối sóng' cổ phiếu ngân hàng sau Tết 2024?
Hình minh họa

Theo ông Dương Hoàng Linh - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Sacombank (SBS) - trong bối cảnh thị trường bước vào giai đoạn phân hóa, ưu tiên vẫn là nhóm cổ phiếu đầu ngành thuộc VN30. Ngược lại, nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ cao và các doanh nghiệp đang có sự khó khăn với tình hình kinh doanh sẽ gặp áp lực bán lớn hơn trong giai đoạn này.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Khanh - Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng dù đã có mức tăng mạnh 25-50% trong hơn 3 tháng qua song nhiều cổ phiếu vẫn còn định giá hấp dẫn. Thông thường sau giai đoạn bứt phá của nhóm cổ phiếu lớn thì nhóm các cổ phiếu ngân hàng tầm trung và nhỏ sẽ tiếp tục khởi sắc.

Ngoài ra, một số nhóm ngành tiếp tục chờ đợi bức phá trong năm nay với nhiều kỳ vọng ưu tiên hơn có thể kể như nhóm đầu tư công, bán lẻ, chứng khoán và bất động sản.

Trong khi đó, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS đánh giá, hóa chất, cao su, thép, khu công nghiệp, dầu khí, kể cả nhóm tài chính vẫn là nhóm có nhiều cơ hội trong giai đoạn này cũng như cả năm 2024.

Với riêng nhóm dầu khí, nhiều triển vọng tích cực cũng được nêu ra trong đó: Dự phóng giá dầu ổn định trong năm 2024; hoạt động tại khâu khai thác thượng nguồn trong nước sẽ tích cực (nhờ nhiều dự án quan trọng đã nhận được quyết định triển khai, giá dầu ổn định trên 70 USD/thùng sẽ kích thích các hoạt động tìm kiếm, khai thác và Luật Dầu khí sửa đổi tiếp tục phát huy vai trò); các dự án quan trọng đều được tháo gỡ trong năm 2023.