Hôm nay (12/5), CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (HOSE: NVL) tổ chức lễ ký kết triển khai dự án NovaWorld Hồ Tràm, phân kỳ Habana Island và Wonderland.

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC), tổng thầu tại hai dự án NovaWorld Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) và NovaWorld Hồ Tràm (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết NVL đã ra thông báo tái khởi động các dự án tại Phan Thiết và Hồ Tràm.

Cụ thể, ngày 19/5, Novaland sẽ tái khởi động dự án NovaWorld Phan Thiết và tổ chức lễ ký kết tài trợ dự án với đối tác là ngân hàng MBBank.

HBC khẳng định đã sẵn sàng trở lại triển khai công tác thi công hai công trình Khách sạn Grand Mercure thuộc Nova World Hồ Tràm; công trình Khách sạn Novotel Phan Thiết thuộc Nova World Phan Thiết.

Cổ đông Xây dựng Hoà Bình hào hứng trước tin Novaland khởi động lại 2 dự án do Công ty đảm nhiệm thi công nhiều gói thầu khác nhau. Dừng phiên sáng 12/5, HBC tăng trần lên 8.930 đồng/cp.

Trong suốt quá trình triển khai, hai dự án gặp nhiều khó khăn và gián đoạn do ảnh hưởng của giai đoạn cách ly nhằm phòng chống dịch Covid-19 trong năm 2021. Dự án đã được tái khởi động lại, song đến cuối năm 2022 phải tạm dừng do những khó khăn chung của thị trường bất động sản. Hồi tháng 2/2023, NovaWorld Phan Thiết bất ngờ thông báo dừng chính sách hỗ trợ lãi suất đối với nhà đầu tư. Các nhà đầu tư shophouse tại dự án này sẽ phải chi trả hoàn toàn lãi vay.

"Từ giữa năm 2022, tình hình kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước có những biến động lớn, gây ảnh hưởng và tác động nhiều mặt thị trường; song song đó lạm phát, tín dụng thắt chặt, mặt bằng lãi suất tăng,... đã ảnh hưởng đến thanh khoản của hàng loạt doanh nghiệp và công ty chúng tôi cũng không ngoại lệ. Hiện nay, thanh khoản và dòng tiền của công ty đều gặp phải khó khăn và ngoài tầm kiểm soát. Do đó, Công ty tạm hoãn thanh toán các khoản theo thỏa thuận ban đầu với Quý khách" , NovaReal - thành viên Novaland thông tin.

Trong bối cảnh bất động sản gặp khó, NVL lần đầu thua lỗ. Cụ thể, quý 1/2023, NVL lỗ sau thuế 410 tỷ đồng. Việc 2 dự án trên được tái khởi động cho thấy những tác động tích cực từ những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và các doanh nghiệp trong ngành của Chính phủ

Thời gian gần đây, dự án The Grand Manhattan tại Quận 1, TP.HCM của Novaland cũng đã được gỡ vướng và tái khởi động. Trong khi đó, dự án Aqua City và các dự án khác tại trung tâm thành TP.HCM cũng đang được Novaland đàm phán với các đối tác tài chính, nhà thầu thi công để sớm được đưa vào triển khai hoàn thiện trong thời gian tới.

Chủ tịch HĐQT Novaland, ông Bùi Thành Nhơn cũng bày tỏ tin rằng hoạt động sản xuất kinh doanh của Novaland sẽ sớm phục hồi trong quý 3.