Bà Nguyễn Thị Sơn, hay còn được mọi người biết đến là nhà sáng lập Sơn Kim Group, sinh năm 1950, năm nay đã 74 tuổi.

Nữ cường nhân U80 sành sỏi kinh doanh của Sơn Kim Group, '1 nách 5 con' vẫn lừng danh thương trường
Bà Nguyễn Thị Sơn.

Chồng mất, "1 nách 5 con" vẫn thành công rực rỡ

Trong một lần hiếm hoi trả lời phỏng vấn, bà kể: "Là một gia tộc có truyền thống kinh doanh ngành vải sợi, bố mẹ tôi là người Bắc Ninh, sống ở Hà Nội, di cư vào miền Nam năm 1954. Khi ở Hà Nội, mẹ tôi có một tiệm bán vải lụa. Sau đó, gia đình tôi có 2 năm sống ở Huế. Vào Sài Gòn năm 1956, mẹ tôi quyết định mở cơ sở may quần áo thương hiệu Đại Thành, bán sỉ ở các chợ Thủ Đức, Tam Hiệp, Ông Tạ, Trương Minh Giảng, Gò Vấp, Chợ Lớn, Bến Thành và các tỉnh miền Trung...".

Khi còn đi học, bà Nguyễn Thị Sơn đã giúp mẹ quản lý công việc điều hành, từ sổ sách kế toán, ký séc đến thanh toán mua hàng... Khi ấy, có sẵn gu thời trang, lại có xưởng may ở nhà, bà tự thiết kế trang phục cho mình. Thấy đẹp, một người bạn hàng gợi ý bà thương mại hóa, nghĩ là đúng nên chỉ sau 1 đêm bà đã tự tay thiết kế, cắt may ra sản phẩm.

Nữ cường nhân U80 sành sỏi kinh doanh của Sơn Kim Group, '1 nách 5 con' vẫn lừng danh thương trường
Bố mẹ bà Sơn kinh doanh từ những ngày bà còn bé.

Nữ doanh nhân nhớ lại, hàng sản xuất thử đem ra bán chỉ 1 ngày đã hết veo, cửa hàng đề nghị sản xuất thêm. Vì không lưu mẫu, bà tính sai công thức, hàng may xong lại bị hạ cổ quá sâu; nào ngờ mẫu này còn bán đắt hơn mẫu cũ. Thấy con gái có năng khiếu, gia đình bà Nguyễn Thị Sơn đầu tư cho bà một nhánh riêng, chuyên về thời trang cho phụ nữ và thanh thiếu niên.

Bà nói: "Năm ấy tôi 18 tuổi". Thời trang thay đổi theo mùa, đòi hỏi năng lực sáng tạo dồi dào. Mỗi năm, cô chủ trẻ đều có một chủ đề mới, sản xuất số lượng lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tuổi 17, bà và chồng đã để ý nhau.
Tuổi 17, bà và chồng đã để ý nhau.

Tới năm 1987, chồng bà Nguyễn Thị Sơn không may qua đời. Sau khi chồng mất, bà 1 nách nuôi 5 con, chưa kể còn cáng đáng việc kinh doanh. Khi ấy bã đã ngoài 30, bà được Nhà nước giao trọng trách về quản lý công ty Legamex. Trong thời điểm hoàng kim, công ty may mặc quốc doanh có tới 4.000 nhân viên, 10.000 nhân viên từ các công ty vệ tinh, sản phẩm xuất khẩu quốc tế và là công ty may mặc lớn nhất lúc bấy giờ.

Kể từ đó, nữ doanh nhân U80 không chỉ nuôi dạy con khôn lớn thành người, còn giúp truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm giúp họ trở thành những doanh nhân thành đạt.

Nữ cường nhân U80 sành sỏi kinh doanh của Sơn Kim Group, '1 nách 5 con' vẫn lừng danh thương trường
"Hình chụp năm 1977, chụp hình các con để gửi cho bố các cháu, vì sinh bé Hồng Trang tháng 11 năm 1975 bố Hoàng Triệu không có nhà", bà Sơn viết trên trang cá nhân về bức ảnh chụp con.

Bằng sức mạnh của một người phụ nữ, Sơn Kim Group đã gây dựng được tiếng tăm, trở thành một tập đoàn nổi tiếng, đạt được những thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực kinh doanh như bất động sản, thời trang, bán lẻ và truyền thông... Tiền thân của Kim Sơn Group là doanh nghiệp với tên gọi Hợp tác xã Đại Thành, được thành lập vào năm 1975. Người sáng lập tập đoàn này là chồng của bà Nguyễn Thị Sơn – Lãnh đạo của Legamex - 1 trong các công ty may mặc xuất khẩu lớn nhất Việt Nam tại thời điểm đó.

Ở tuổi 60, bà Sơn còn thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển giáo dục Đông Nam Á và Trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Duy Tân với mong muốn xây dựng hệ thống giáo dục đào tạo nhân lực trong xu thế hội nhập toàn cầu. Việc nuôi dạy và cấp học bổng cho 64 học sinh người dân tộc được học ở trường Duy Tân (từ lớp 6 tới lớp 12) cũng với mong muốn đào tạo nhân lực giỏi cho những địa phương, những vùng dân tộc thiểu số và hải đảo.

5 người con đều là doanh nhân ở những lĩnh vực khác nhau

Không chỉ thành danh trên thương trường, bà Nguyễn Thị Sơn còn được biết đến là mẹ của 5 doanh nhân có sự nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau, gây dựng nên nhiều doanh nghiệp có tên tuổi ở nhiều lĩnh vực như công ty dược phẩm Nanogen – Bio, công ty sản xuất trà - cà phê Golden Mountain, thiết kế nội thất; và nắm nhiều vai trò lớn trong hệ sinh thái Sơn Kim Group như Sơn Kim Land, Sơn Kim Mode – GS25 Việt Nam.

Bà Sơn cùng 5 người con.
Bà Sơn cùng 5 người con.
Nữ cường nhân U80 sành sỏi kinh doanh của Sơn Kim Group, '1 nách 5 con' vẫn lừng danh thương trường
Bà thành lập Trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Duy Tân ở tuổi 60.

Ở tuổi 7x, bà Nguyễn Thị Sơn đang chuyển giao dần công việc quản lý giáo dục cho cháu nội. Giờ đây, bà chủ Sơn Kim Group không can thiệp vào chuyện kinh doanh của con cái, khi khẩn cấp mới gọi điện cho con, còn không thì cứ sáng thứ hai mới bàn bạc.

"... Tôi không hề chi phối các quyết định của con cái, chỉ có điều Tuấn rất hay, luôn kể hết với mẹ vào mỗi buổi ăn sáng thứ hai hàng tuần. Tôi không áp đặt con cái, nếu khuyên không nghe thì tôi vẫn cố gắng hỗ trợ những gì có thể để con thuận lợi hơn trong kinh doanh, như: kinh nghiệm, vốn, mặt bằng", bà Sơn từng cho biết.

Đại gia đình bà Sơn chụp hình vào Tết năm ngoái.
Đại gia đình bà Sơn chụp hình vào Tết năm ngoái.

Chị Hồng Trang - con gái thứ tư của bà Sơn từng chia sẻ: "Như mẹ tôi nói, sau khi mẹ tôi rời Legamex bà chẳng có tài sản gì hết, mẹ chỉ truyền cho chúng tôi cái gen đam mê kinh doanh.

... Để làm gì đó cho mẹ, bằng những kinh nghiệm và kiến thức học được từ mẹ cùng những người khác, anh em chúng tôi đã đứng ra thành lập công ty Sơn Kim. Cũng từ những mối quan hệ thân tình có sẵn của gia đình trong ngành may mặc, chúng tôi đã được nhiều đối tác hỗ trợ kỹ thuật – chuyển giao công nghệ. Nhờ đó, công ty mới phát triển thuận lợi và có được thành tựu như ngày hôm nay".

Bà Sơn cùng gia đình con trai trưởng - ông Nguyễn Hoàng Tuấn (ngoài cùng bên phải)
Bà Sơn cùng gia đình con trai trưởng - ông Nguyễn Hoàng Tuấn (ngoài cùng bên phải)
Nữ cường nhân U80 sành sỏi kinh doanh của Sơn Kim Group, '1 nách 5 con' vẫn lừng danh thương trường

Nữ CEO Sơn Kim Mode nói thêm: "Có thể nói, cả cuộc đời tôi luôn nghe theo mẹ. Bây giờ, thỉnh thoảng những kiến thức – nhận định của mẹ có lạc hậu một chút, nhưng một khi mẹ đã nói hoặc quyết định cái gì, thì chúng tôi đều làm theo. Nhiều khi có thể không đồng thuận hoàn toàn với những quyết định của mẹ, nhưng chúng tôi luôn nghe theo, sau đó tự điều chỉnh bản thân hoặc sự việc để phù hợp".