Thời gian gần đây, tình trạng tài xế điều khiển xe ô tô với tốc độ quá chậm trên các tuyến đường cao tốc đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt là hành vi bám làn trái trong khi di chuyển dưới tốc độ tối thiểu cho phép. Trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 6 (Đội 6) đã ghi nhận hàng loạt trường hợp vi phạm và tiến hành xử phạt nghiêm minh.

Một trong những trường hợp điển hình gây chú ý dư luận là nữ tài xế điều khiển xe mang biển số 51L-717.XX, bị phát hiện chạy với vận tốc chỉ 47 km/h trên đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo – nơi quy định tốc độ tối thiểu là 60 km/h. Dù người vi phạm giải thích rằng bản thân là tài xế mới, chưa có nhiều kinh nghiệm, lực lượng chức năng vẫn lập biên bản và xử phạt 900.000 đồng theo Điều 6, Nghị định 168/2021/NĐ-CP.

Theo ghi nhận của CSGT, các tài xế thường đưa ra nhiều lý do để biện minh cho hành vi đi chậm, như muốn “ngắm cảnh”, “tiết kiệm nhiên liệu” hoặc “chưa quen xe”. Tuy nhiên, lực lượng chức năng khẳng định, những lý do này không được pháp luật công nhận và việc vi phạm tốc độ tối thiểu là lỗi hành chính rõ ràng, có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Đặc biệt, lỗi đi chậm nhưng vẫn lưu thông trên làn trái – làn đường ưu tiên cho xe chạy nhanh – bị xem là hành vi cản trở giao thông nghiêm trọng. Hệ quả là các phương tiện phía sau buộc phải phanh gấp, đổi làn đột ngột hoặc vượt sai quy định, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn liên hoàn.

Ô tô chạy kiểu rùa bò, bám làn trái trên cao tốc bị phạt bao nhiêu?
Đi chậm, bám làn trái gây cản trở giao thông trên cao tốc. Ảnh minh họa

Khác với suy nghĩ phổ biến rằng “đi chậm là an toàn”, các chuyên gia giao thông cho rằng tốc độ tối thiểu được quy định nhằm đảm bảo nhịp độ lưu thông trên cao tốc – nơi đặc trưng bởi lượng xe đông và vận tốc cao. Khi một phương tiện di chuyển quá chậm, đặc biệt ở làn trái, nó phá vỡ sự đồng bộ của dòng xe, gây ùn tắc và giảm hiệu quả khai thác tuyến đường.

Theo quy định, làn bên phải trên cao tốc được thiết kế dành cho các phương tiện di chuyển với vận tốc thấp hơn hoặc cần dừng khẩn cấp. Trong khi đó, làn trái là làn vượt – nơi các xe được phép tăng tốc trong giới hạn cho phép để vượt xe chậm hơn. Việc “chiếm dụng” làn trái khi đi chậm là hành vi vi phạm rõ ràng, đồng thời gây bức xúc và nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Trước thực trạng trên, lực lượng CSGT đã tăng cường tuần tra, sử dụng hệ thống camera giám sát và xử phạt nguội để phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm tốc độ tối thiểu. Đội 6 khuyến cáo các tài xế cần chủ động kiểm tra tình trạng phương tiện, nắm rõ các quy định về tốc độ và tuân thủ chỉ dẫn của biển báo giao thông khi di chuyển trên cao tốc.

Ngoài ra, việc giáo dục và tuyên truyền về vai trò của tốc độ tối thiểu trong đảm bảo an toàn giao thông cũng cần được đẩy mạnh. Các trung tâm đào tạo lái xe, các hãng vận tải và cộng đồng tài xế cần chú trọng truyền đạt thông tin đúng đắn về quy tắc sử dụng làn đường và tốc độ cho phép trên từng loại tuyến đường.