Bất chấp xu hướng sụt giảm chung của thị trường ô tô Việt Nam, nhóm xe cỡ nhỏ hạng A – vốn được xem là những mẫu ô tô máy xăng giá rẻ nhất – vẫn ghi nhận đà tăng trưởng ổn định trong tháng 4.2025.

Theo đó, các mẫu xe tiêu biểu như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và KIA Morning tiếp tục duy trì sức hút, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng cân nhắc chi phí sở hữu.

Theo ghi nhận của PV từ dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe hạng A trong tháng 4 vừa qua đạt 665 xe, tăng 15,4% so với tháng trước và tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ hai liên tiếp phân khúc này ghi nhận mức tăng trưởng, cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau một thời gian dài trầm lắng.

Ô tô xăng rẻ nhất dần hồi phục doanh số nhờ ‘đánh trúng tâm lý’ khách Việt, có mẫu sắp ‘đuổi kịp’ Hyundai Grand i10
Doanh số ô tô cỡ nhỏ hạng A. Ảnh: Chụp màn hình

Một đại diện bán hàng của Hyundai chia sẻ, xe cỡ nhỏ hạng A là dòng xe có thiết kế đơn giản, giá bán hợp lý, dễ tiếp cận với người mua lần đầu hoặc khách hàng làm dịch vụ như taxi công nghệ. Dù thị hiếu người dùng có thay đổi, xe nhỏ vẫn có thị phần riêng.

Trong những năm gần đây, sự xuất hiện của các mẫu xe điện mini giá rẻ từ các thương hiệu Trung Quốc và Việt Nam đã phần nào thu hẹp "miếng bánh" của phân khúc ô tô máy xăng hạng A. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn có tâm lý “ăn chắc mặc bền”, lựa chọn xe động cơ đốt thay vì xe điện bởi tư duy quen thuộc, thích sự tiện lợi, dễ sử dụng và phù hợp với hạ tầng hiện tại.

Ô tô xăng rẻ nhất dần hồi phục doanh số nhờ ‘đánh trúng tâm lý’ khách Việt, có mẫu sắp ‘đuổi kịp’ Hyundai Grand i10
Hyundai Grand i10 đang là mẫu xe bán chạy trong phân khúc hạng A cỡ nhỏ đô thị. Ảnh: Tổng hợp

“Thay vì mua ô tô điện, tôi đang cân nhắc lựa chọn mua Hyundai Grand i10 hoặc Toyota Wigo vì đây là những mẫu xe cỡ nhỏ quen thuộc tại thị trường Việt Nam. Chi phí vận hành hợp lý, bảo dưỡng cũng rẻ,... tôi thấy có những ưu điểm theo tôi thấy hơn xe điện, phù hợp với người mua xe lần đầu như gia đình tôi”, chị Đỗ Quyên (Hà Nội) - một khách hàng đang có ý định mua ô tô cho biết.

Trong tháng 4/2025, Hyundai Grand i10 vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu phân khúc với 325 xe bán ra, dù giảm nhẹ so với tháng trước (361 xe). Toyota Wigo vươn lên mạnh mẽ với 295 xe, tăng 124 xe – mức tăng cao nhất trong ba mẫu. KIA Morning, dù khiêm tốn hơn, cũng ghi nhận sự cải thiện với 45 xe bán ra, tăng 14 xe so với tháng 3.

Ô tô xăng rẻ nhất dần hồi phục doanh số nhờ ‘đánh trúng tâm lý’ khách Việt, có mẫu sắp ‘đuổi kịp’ Hyundai Grand i10
Cú sảy chân của Hyundai i10 đã giúp Toyota Wigo đang dần đuổi kịp về mặt doanh số. Ảnh: Tổng hợp

Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng doanh số phân khúc đạt 2.087 xe, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Hyundai Grand i10 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất với 1.123 xe, bỏ xa Toyota Wigo (800 xe) và KIA Morning (164 xe).

Dù chưa thể tạo nên bứt phá mạnh mẽ, phân khúc xe hạng A giá dưới 450 triệu đồng vẫn đang chứng minh sức sống riêng trong một thị trường đầy biến động. Với lợi thế về giá, chi phí sử dụng và độ tin cậy, nhóm xe này tiếp tục là lựa chọn kinh tế cho nhiều khách hàng tại Việt Nam.