Chủ tịch Takashimaya, Ông Yoshio Murata chia sẻ với báo Nikkei rằng kế hoạch này được thực hiện thông qua công ty con Toshin Development. Hiện tại, công ty đã bắt đầu xây dựng một khu phức hợp với quy mô ấn tượng tại thủ đô Việt Nam. Bên cạnh trung tâm mua sắm, khu phức hợp này còn bao gồm không gian dành cho nhà ở, văn phòng và cho thuê thương mại.

Tập đoàn Takashimaya dự kiến ​​sẽ đầu tư khoảng 2 tỷ Yên (12,9 triệu USD, tương đương hơn 300 tỷ đồng) để mở chuỗi trung tâm thương mại Nhật Bản đầu tiên có mặt tại Hà Nội.

Ông lớn bán lẻ Nhật Bản dự kiến mở trung tâm thương mại hơn 300 tỷ đồng tại Hà Nội, khai trương vào năm 2026
Việt Nam là thị trường tiềm năng tiếp theo trong mắt nhiều tập đoàn bán lẻ nước ngoài

Khu phức hợp tại Hà Nội là trung tâm thương mại thứ 5 tại khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc của “ông lớn ngành bán lẻ” này, sau khi khai trương trung tâm ở Bangkok vào năm 2018.

Với tình hình kinh doanh khó khăn hơn ở Nhật Bản, công ty đang đặc biệt hướng tới khu vực Đông Nam Á để khai phá thêm thị trường tiềm năng. Trong số đó, Việt Nam đang được Takashimaya định vị là thị trường tăng trưởng lớn nhất nhờ dân số tầng lớp trung lưu và thượng lưu tăng lên không ngừng.

Tuy nhiên, tại thị trường các chuỗi bán lẻ cao cấp ở Việt Nam, công ty có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Ngoài các công ty trong nước, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đã mở trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội, và Aeon Mall của Nhật Bản cũng hình thành thương hiệu đối với người dân Việt Nam.

Khu phức hợp mới sẽ có một cửa hàng bách hóa với diện tích bán hàng khoảng 10.000 mét vuông, cùng với nhiều cửa hàng chuyên dụng. Takashimaya đang cân nhắc việc thuê người Nhật để bán các mặt hàng như thực phẩm, mỹ phẩm và quần áo trẻ em.

Ông lớn bán lẻ Nhật Bản dự kiến mở trung tâm thương mại hơn 300 tỷ đồng tại Hà Nội, khai trương vào năm 2026
Trung tâm thương mại Takashimaya - Saigon Center, TP HCM

Hà Nội sẽ là thành phố thứ hai của Việt Nam có trung tâm thương mại Takashimaya. Khu phức hợp khai trương tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2016 có khoảng 150 cửa hàng chuyên dụng cùng với một siêu thị lớn.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2, doanh thu hoạt động kinh doanh của trung tâm Takashimaya tại Việt Nam tăng 2% lên 3 tỷ yên, chủ yếu nhờ doanh số sản phẩm dành cho trẻ em. Nhìn vào kết quả tài chính này, Takashimaya đang có kế hoạch mở rộng địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai.

Tập đoàn Takashimaya cũng đã hợp tác đầu tư xây dựng và vận hành một trường học với đối tác Việt Nam và mong muốn đầu tư vốn vào các dự án phát triển bất động sản chung tại đây.

Takashimaya đặt mục tiêu các hoạt động tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi tổng lợi nhuận hoạt động và thu nhập từ cổ tức lên 4,4 tỷ yên vào năm tài chính kết thúc vào tháng 2 năm 2027.

Phát triển thương mại ở nước ngoài, đặc biệt là các thị trường tăng trưởng nhanh, sẽ đóng vai trò là hoạt động kinh doanh tăng trưởng tiếp theo của Takashimaya.

Sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc đã khiến trung tâm thương mại Takashimaya Thượng Hải phải vật lộn với số lượng khách thuê giảm, các khu cho thuê bán hàng ế khách và gánh nặng tiền thuê mặt bằng ngày càng nặng nề hơn.

Murata gợi ý rằng Takashimaya sẽ mở rộng sang các thị trường khác. Ông kết luận: “Chúng tôi sẵn sàng khám phá và phát triển các dự án đáng đầu tư, chủ yếu ở Đông Nam Á”.