Khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng và liên tục nâng cao, đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục chuyển đổi, làm mới mình để nắm bắt thị phần. Với vị thế đầu ngành hàng tiêu dùng Việt Nam, Masan Consumer đã và đang tập trung đẩy mạnh các phát kiến đổi mới ở tất cả các ngành hàng cốt lõi, từ gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồ uống cho tới chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC). Không dừng lại ở việc tung ra những sản phẩm mới, doanh nghiệp này còn định vị rõ nét hình ảnh thương hiệu dẫn đầu xu hướng cao cấp hóa, mang tới cho người tiêu dùng Việt Nam những trải nghiệm mới mẻ và chất lượng vượt trội trong từng sản phẩm.

WinMart thu hút đông đảo khách hàng với chương trình giảm giá hàng thiết yếu dịp khai trương

Tăng tốc chiến lược cao cấp hóa

Một trong những điểm nhấn ấn tượng của chiến lược cao cấp hóa trong thời gian qua của Masan Consumer chính là sự ra mắt thành công của Omachi Lẩu Cầm Tay, sản phẩm tiên phong mang trải nghiệm lẩu thu nhỏ tới tay người tiêu dùng. Ngay sau khi ra mắt, sản phẩm nhanh chóng tạo dấu ấn trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt giữ vị trí số một trong danh sách mì bán chạy nhất trên Lazada tháng 12/2024. Tiếp đó, đơn vị này cũng ghi dấu ấn trên thị trường cà phê hòa tan với dòng sản phẩm mới mang tên Wake-Up Mekong, hướng tới phân khúc giới trẻ năng động, yêu thích hương vị cà phê đậm đà và tiện lợi.

Chuỗi giá trị tiêu dùng bán lẻ khép kín của Masan

Tiếp nối thành công của chiến lược cao cấp hóa, tại sự kiện Omachi Debut 2025, MCH ra mắt bộ sản phẩm "Quán Xá Châu Á" – một bước đi mang tính chiến lược để tạo ra phân khúc phổ thông cao cấp tại thị trường mì ăn liền. Bộ sản phẩm gồm 5 món đặc trưng từ các nền ẩm thực châu Á gồm: Mì Bò Đài Loan, Mì Vịt quay Bắc Kinh, Mì Miso Hokkaido, Mì Trứng thịt cà chua Hongkong và Mì Tomyum Bangkok. Dòng sản phẩm mới này được chế biến với công nghệ sấy lạnh giúp giữ trọn hương vị tươi ngon mà vẫn dễ dàng bảo quản, không cần chất bảo quản.

Với mức giá chỉ khoảng 1 USD/hộp (26.000 VNĐ), Omachi định vị sản phẩm không chỉ như một bữa ăn tiện lợi, mà là trải nghiệm ẩm thực đậm bản sắc, dễ tiếp cận cho số đông. Không chỉ là một nỗ lực phát triển sản phẩm, “Quán Xá Châu Á” còn là bước đi nối dài chuỗi đổi mới sản phẩm liên tục của Omachi, sau những kết quả tích cực của Lẩu Tự Sôi và Cơm Tự Chín trong năm 2023 - 2024.

Nắm bắt làn sóng tiêu dùng mới

Thị trường FMCG Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới của tiêu dùng cao cấp hóa, khi tầng lớp trung lưu mở rộng và người trẻ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm cá nhân hóa. Theo báo cáo từ NielsenIQ, 77% người tiêu dùng Việt sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm có chất lượng cao hơn, và nhu cầu “ăn tiện lợi nhưng chất lượng như quán” đang lên ngôi.

Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát chuẩn Âu tại tổ hợp chế biến thịt MEATDeli tại Hà Nam

Cụ thể, theo tổ chức World Instant Noodle Association năm 2024, Việt Nam tiêu thụ hơn 8 tỉ gói mì ăn liền, trong tổng số 100 tỉ gói toàn thế giới. Dẫn đầu mức tiêu thụ là Trung Quốc, tiếp đó Indonesia, Ấn Độ. Các sản phẩm mì ăn liền cũng được phân loại rõ rệt với các phân khúc phổ thông có giá dao động dưới 5.000 đồng/gói; phân khúc trung cấp với giá 5.000 - 7.000 đồng/gói và phân khúc cao cấp với giá từ 7.000 đồng/gói trở lên, tuy vậy phần lớn thị phần vẫn tập trung ở phân khúc bình dân. Điều để lại khoảng trống lớn cho các thương hiệu dẫn đầu mở rộng và tái định nghĩa phân khúc và đây cũng là cơ hội mà MCH đang tận dụng thông qua dòng sản phẩm Quán Xá Châu Á.

Bên cạnh đó, chiến lược ra mắt sản phẩm tại hệ thống WinCommerce, nơi tiếp xúc trực tiếp với hơn 11 triệu hội viên WiN giúp MCH kiểm chứng nhu cầu thị trường nhanh chóng, giảm thiểu rủi ro và gia tăng hiệu quả thương mại. Mô hình tăng tốc này được đánh giá là một trong những lợi thế cạnh tranh độc đáo nhất của Masan Group trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam.

Theo báo cáo quý I/2025, Masan Consumer ghi nhận doanh thu thuần 7.489 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ, biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức cao 46,7% cho thấy khả năng duy trì hiệu quả dù liên tục đầu tư cho đổi mới.

Chiến lược cao cấp hóa với trọng tâm là thương hiệu Omachi và bộ sản phẩm “Quán Xá Châu Á” không chỉ là một nỗ lực mở rộng danh mục sản phẩm, mà còn là sự nhất quán của Masan Consumer trong việc không ngừng đổi mới, mang tới cho người tiêu dùng Việt Nam những trải nghiệm mới mẻ và chất lượng vượt trội trong từng sản phẩm.