Reuters đưa tin, Ai Cập đã phân bổ 1,18 tỷ USD để nhập khẩu thêm năng lượng, nhằm chấm dứt các đợt cắt điện theo lịch trình trước cuối tháng 7 và giải quyết vấn đề đang gây phiền toái cho hàng triệu người khi nhiệt độ tăng cao.

Phát biểu trên truyền hình Ai Cập ngày 25/6, Thủ tướng Mostafa Madbouly cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để nhập khẩu 300.000 tấn dầu nhiên liệu mazut và các nhu cầu năng lượng khác.

Ông nói thêm rằng có thể cần nhiều hơn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nắng nóng mùa hè.

Quốc gia nóng lên nhanh nhất thế giới chi hàng tỷ USD để nhập khẩu năng lượng, ‘tạm biệt’ cảnh cắt điện mùa hè
Đèn đường không được sử dụng trong thời gian cắt điện ở thành phố Cairo. Ảnh: Islam Safwat

Ai Cập, một quốc gia sa mạc đang nóng lên với tốc độ nhanh nhất thế giới, đã chứng kiến ​​nhiệt độ ở thủ đô Cairo gần đây vượt quá 40 độ C vào một số ngày.

Nhu cầu làm mát tăng vọt đang gây áp lực lên mạng lưới điện và các nhà chức trách buộc phải nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở mức cao nhất kể từ năm 2018. Điều này trái ngược với vai trò xuất khẩu LNG sang châu Âu trước đây của quốc gia này.

Theo ông Madbouly, việc cắt điện, bắt đầu từ năm ngoái và đã tăng ở một số vùng của Ai Cập trong tuần này lên 3 giờ/ngày, sẽ được giảm dần kể từ tháng 7. Ông đặt mục tiêu ngừng cắt điện hoàn toàn vào tuần thứ 3 của tháng.

Các cửa hàng bán lẻ trên khắp quốc gia đông dân nhất Trung Đông, nơi có nhiều cửa hàng mở cửa vào ban đêm, cũng sẽ đóng cửa từ 10 giờ tối để tiết kiệm năng lượng.

Theo Reuters