Quỹ trăm triệu đô của Đài Loan sắp rót gần 4.000 tỷ đồng vào thị trường chứng khoán Việt Nam
China Trust Vietnam Opportunity Fund sẽ tiếp tục huy động vốn đầu tư vào Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa đón nhận thông tin về việc China Trust Vietnam Opportunity Fund sẽ mở quỹ mới tham gia thị trường từ ngày 8/5. Đây là một quỹ đầu tư thuộc tập đoàn quản lý tài sản hàng đầu tại Đài Loan (Trung Quốc) - CTBC Investments.

CTBC Investments lại là một thành viên của CTBC Financial Holdings, được thành lập bởi gia tộc Koo - một trong những gia tộc quyền lực nhất Đài Loan (Trung Quốc) và giàu có nhất châu Á. Theo số liệu của Forbes, tính đến năm 2022, CTBC Financial Holdings có tổng tài sản là 256 tỷ USD.

Rót gần 4.000 tỷ đồng vào chứng khoán Việt Nam

Quỹ China Trust Vietnam Opportunity sẽ tiếp tục huy động vốn đầu tư vào Việt Nam bằng dollar Đài Loan từ ngày 8/5/2023. Cụ thể, Quỹ này sẽ tiếp nhận các giao dịch mua mới từ các nhà đầu tư (bao gồm giao dịch đơn lẻ, giao dịch hạn ngạch cố định và giao dịch mua chuyển khoản).

Đây là lần huy động vốn lần thứ 5, với giá trị khoảng 5 tỷ đài tệ, tương đương 163 triệu USD (3.824 tỷ đồng). Sau đợt tăng vốn này, tổng huy động vốn của quỹ vào khoảng 16,5 tỷ đài tệ, tương đương 537,9 triệu USD (12.616 tỷ đồng).

Tính đến cuối quý 1/2023, quy mô của China Trust Vietnam Opportunity đạt 22,78 tỷ đài tệ (742,7 triệu USD), là quỹ đầu tư cổ phiếu quốc tế lớn thứ 2 tại Trung Quốc của CTBC Investment.

Trước đó, vào năm 2020, CTBC Investment đã lần đầu tiến hành huy động vốn cho quỹ China Trust Vietnam Opportunity Fund nhằm đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam. Đây là quỹ đầu tiên rót vốn vào Việt Nam bằng đô la Đài Loan dưới sự tư vấn từ Dragon Capital.

Mục tiêu của quỹ này là đầu tư vào các công ty có tiềm năng tăng trưởng đang niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Ngoài ra, danh mục đầu tư còn bao gồm VFMVN Diamond ETF – một chứng chỉ quỹ ETF mô phỏng theo chỉ số VN Diamond Index do HoSE xây dựng.

Quỹ trăm triệu đô của Đài Loan sắp rót gần 4.000 tỷ đồng vào thị trường chứng khoán Việt Nam
Top 10 cổ phiếu của China Trust Vietnam Opportunity Fund.

Hiện quỹ này đang đầu tư mạnh nhất vào chứng chỉ quỹ VFMVN Diamond ETF, cổ phiếu STB, CTG, MBB với tỷ trọng lần lượt là 18,63%, 12,8%, 11,39% và 11,11%. Những cái tên còn lại trong top 10 bao gồm VPB, FPT, VCB, HPG, VHM và VRE.

Vì sao quỹ trăm triệu đô của Đài Loan nhắm đến Việt Nam?

Theo đánh giá của quỹ, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang dẫn đầu thị trường chứng khoán ASEAN, tăng hơn 4% trong năm 2023. Theo Giám đốc Quỹ China Trust Vietnam Opportunity Fund, Zhang Chenwei, sau khi kết thúc báo cáo kết quả kinh doanh quý 1, phần lớn nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi thị trường chứng khoán khiến thanh khoản sụt giảm, áp lực bán ra ở các cổ phiếu lớn vẫn còn.

Nhìn nhận về triển vọng thị trường, Zhang Chenwei cho rằng triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam vẫn tương đối tươi sáng bất chấp thị trường chứng khoán vẫn đang trong xu hướng biến động và yếu ớt khi niềm tin của nhà đầu tư chưa phục hồi.

Trước đó, khi tiến hành huy động vốn lần đầu cho quỹ China Trust Vietnam Opportunity Fund vào năm 2020, quỹ này đã nhận định, Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế, bao gồm tăng trưởng GDP mạnh, lạm phát thấp và một đồng tiền ổn định.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang là một trong những nước có hiệp định thương mại tự do (FTA) nhiều nhất trên thế giới, đặc biệt là thỏa thuận EVFTA giữa Việt Nam và EU hứa hẹn mang lại nhiều cú huých cho nền kinh tế nội địa.

Trước đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ở mức ổn định 6-7%/năm. Song cũng không thể tránh khỏi những tác động nặng nề của dịch bệnh, tuy có tăng trưởng chậm lại đáng kể, nhưng Việt Nam vẫn là một trong số ít quốc gia trên thế giới tăng trưởng dương.

Zhang Chenwei cho rằng tương tự với Trung Quốc và Đài Loan, lộ trình phát triển kinh tế Việt Nam bắt đầu từ nền kinh tế dựa trên xuất khẩu quần áo, giày dép, hàng dệt may... cho tới ngành thiết bị điện tử và công nghệ. Theo đó, ông nhận định 10 năm tới sẽ là kỷ nguyên vàng của nền kinh tế Việt Nam.