Trong buổi đối thoại cổ đông sáng 20/9/2025, ban lãnh đạo CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) đã chia sẻ về định hướng phát triển theo chiến lược “phụng sự để dẫn đầu”.

Sau giai đoạn tái cấu trúc, Coteccons từng đặt mục tiêu đẩy mạnh mảng hạ tầng – lĩnh vực đầy tiềm năng khi Chính phủ ưu tiên thúc đẩy đầu tư công. Tuy nhiên, phải đến gần đây, doanh nghiệp mới ghi dấu ấn với việc tham gia nhiều dự án như 2 gói thầu tại sân bay Long Thành, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, dự án cải tạo bãi biển Thùy Vân (TP. HCM)... Điều này cũng khiến cổ đông băn khoăn về hiệu quả của CTD khi tham gia vào một lĩnh vực vốn có tính cạnh tranh cao.

Đáp lại, ông Võ Hoàng Lâm, Phó Tổng Giám đốc Coteccons nhấn mạnh rằng định hướng này gắn liền với hành trình phát triển của công ty theo triết lý “phụng sự để dẫn đầu”, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.

“Chúng tôi không chỉ tập trung vào một vài dự án riêng lẻ mà hầu hết các công trình lớn đều có sự tham gia của Coteccons. Đôi khi là trực tiếp thi công hoặc gián tiếp thông qua liên minh, đối tác chiến lược”, ông Lâm nói.

Đặc biệt, với các dự án được Chính phủ xác định là trọng điểm quốc gia như đường sắt tốc độ cao và điện hạt nhân, Coteccons khẳng định sẽ đồng hành và đặt mình trong trách nhiệm vừa để góp phần xây dựng đất nước, vừa mở ra dư địa phát triển dài hạn cho chính doanh nghiệp.

Sau Đèo Cả, Vinaconex, FECON… một nhà thầu Việt dấn thân vào cuộc đua đường sắt, điện hạt nhân quy mô 100 tỷ USD
Ông Võ Hoàng Lâm, Phó Tổng Giám đốc Coteccons (người đầu tiên từ trái qua phải)

Hiện Chính phủ Việt Nam đang tập trung thực hiện chiến lược đột phá trong việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế. Các trọng tâm bao gồm hạ tầng giao thông, đô thị hiện đại và năng lượng hướng tới mục tiêu không phát thải carbon vào năm 2050.

Đặc biệt, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện và dự kiến khởi công vào tháng 12/2026. Tuyến cao tốc dài khoảng 1.541km, với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD, sẽ kết nối ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố. Tuyến đường được thiết kế với tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, vận tốc tối đa 350km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục.

Đáng chú ý, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận với tổng vốn đầu tư dự kiến 20 - 30 tỷ USD đang được xem là công trình trọng điểm trong thời gian tới. Hiện, địa phương cùng các Bộ, ngành và chủ đầu tư đang khẩn trương rà soát, xây dựng cơ chế đặc thù và bổ sung chính sách cần thiết để bảo đảm dự án được triển khai nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra, các dự án metro tại Hà Nội và TP. HCM với quy mô hàng chục tỷ USD cũng mở ra dư địa lớn cho các nhà thầu nội địa tham gia thời gian tới.

Hiện nhiều doanh nghiệp như Đèo Cả, Vinaconex (VCG), FECON (FCN)… đã bắt đầu chuẩn bị để đón đầu khối lượng công việc "khổng lồ" từ các dự án đường sắt và điện hạt nhân.