Nhân dịp kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam (21/5/2015 -21/5/2025), Tổng Giám đốc AB InBev khu vực Đông Nam Á – ông Craig Maclean cho biết, nhà máy sản xuất bia của tập đoàn tại Khu công nghiệp VSIP II-A (Bình Dương) đã chính thức nâng công suất lên 100 triệu lít/năm, gấp đôi so với thời điểm mới khánh thành vào năm 2015. Đây là nơi sản xuất các sản phẩm nổi bật như Budweiser, không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang 7 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Nhà máy AB InBev tại Bình Dương được đầu tư 238 triệu USD, là một trong những cơ sở có dây chuyền sản xuất tự động hóa tiên tiến nhất của tập đoàn trên toàn cầu. Quy trình sản xuất từ nấu ủ, lên men, lọc, làm lạnh đến chiết rót, đóng gói đều được điều khiển và giám sát tự động với sự hỗ trợ tối thiểu của nhân công. Nổi bật trong hệ thống này là nền tảng điều khiển chuyên dụng Braumat của Siemens, giúp giám sát và kiểm soát chặt chẽ từng công đoạn, đảm bảo độ chính xác và chất lượng đồng đều cho mọi mẻ bia.

Bên cạnh việc đầu tư vào công nghệ, AB InBev Việt Nam còn chú trọng phát triển mô hình sản xuất bền vững. Từ năm 2020, giai đoạn đầu tiên của hệ thống năng lượng mặt trời đã được triển khai và đưa vào sử dụng. Giai đoạn hai, dự kiến hoàn thành trong năm 2025, sẽ giúp tăng gấp đôi công suất năng lượng tái tạo tại nhà máy. Song song, doanh nghiệp đã tích hợp hệ thống boiler điện để tận dụng hiệu quả nguồn điện mặt trời trong vận hành sản xuất.

AB InBev cũng đặc biệt chú trọng sử dụng tài nguyên nước hiệu quả. Thông qua hệ thống thu hồi và quy trình kiểm soát nghiêm ngặt, lượng nước tiêu thụ trên mỗi lít bia đã giảm 54% so với trước đây. Kết quả này đang tiến gần đến mục tiêu toàn cầu của tập đoàn: Sử dụng dưới 2 lít nước cho mỗi lít bia vào cuối năm 2025. Hệ thống thu hồi CO2 hiện đại (reboiler) cũng được triển khai nhằm tăng hiệu suất sử dụng khí và giảm thiểu phát thải carbon.

Sau một thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, nhà máy bia Budweiser chính thức tăng công suất lên 100 triệu lít/năm
Tổng Giám đốc AB InBev Đông Nam Á - ông Craig Maclean phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm hiện diện tại Việt Nam (21/5/2015-21/5/2025).

Ngoài nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường, AB InBev còn hướng đến cộng đồng với các hoạt động trách nhiệm xã hội. Một trong số đó là chương trình mang nước sạch đến cho hơn 300 hộ dân tại tỉnh Đồng Nai – một minh chứng cho cam kết gắn kết giữa chất lượng sản phẩm và trách nhiệm với xã hội.

Ông Craig Maclean chia sẻ thêm rằng, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và tính minh bạch, Budweiser lựa chọn chiến lược phát triển dựa trên nền tảng chất lượng thực tế, thay vì theo đuổi các khẩu hiệu tiếp thị. Chính sự nhất quán trong kiểm soát chất lượng từ ngày đầu đi vào hoạt động đã giúp thương hiệu này chiếm được niềm tin và sự yêu thích của người tiêu dùng Việt Nam.

Bên cạnh việc tối ưu vận hành, AB InBev còn chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bản địa. Doanh nghiệp liên kết chặt chẽ với các cơ sở đào tạo để tuyển chọn và xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp. Tính đến nay, người lao động Việt Nam chiếm đến 99% tổng số nhân sự tại nhà máy. Trong giai đoạn 2020-2022, AB InBev cũng nằm trong nhóm 10 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu của tỉnh Bình Dương.

Với những thành tựu trong công nghệ, phát triển bền vững và đóng góp cộng đồng, AB InBev đang cho thấy chiến lược đầu tư dài hạn và gắn bó sâu rộng với thị trường Việt Nam.