Liên quan đến sự cố hệ thống Chứng khoán VNDirect bị tấn công sáng ngày 24/3, ghi nhận tại một số công ty chứng khoán không thuộc top đầu về thị phần môi giới xuất hiện sự gia tăng đột biến số lượng nhà đầu tư mở tài khoản mới trực tiếp thay vì mở tài khoản trực tuyến.

Ở chiều ngược lại, lo sở vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, bị đánh cắp tài sản, một số nhà đầu tư đã chủ động đóng tài khoản tại Chứng khoán VNDirect.

Sau sự cố VNDirect, nhiều nhà đầu tư đến trực tiếp công ty chứng khoán nhỏ để mở tài khoản
Ảnh minh họa

Theo đánh giá của một số chuyên gia, trong thời đại số, việc mất kết nối hệ thống giao dịch đồng nghĩa với mất tài sản. Đó là thời gian, tiền bạc và dữ liệu. Công ty bị mất kết nối càng lâu thì thiệt hại càng khó lường.

Dẫn tin VTV, ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc Công nghệ CTCP An ninh mạng Quốc gia NCS cho biết: "với người dùng cá nhân, điều cần làm sau khi công ty chứng khoán đã khôi phục hệ thống là cần kiểm tra ngay tài khoản, đổi mật khẩu truy cập vì có thể đã lộ lọt thông tin. Tránh trường hợp hacker có mật khẩu và chiếm đoạt tài sản liên quan".

"Với các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư lâu năm, họ sẽ có biện pháp đó là mở tài khoản tại nhiều công ty chứng khoán. Trong trường hợp một công ty bất ngờ phát sinh lỗi, họ vẫn có thể giao dịch được ở công ty chứng khoán khác. Đó là cách mà nhà đầu tư có thể đảm bảo quyền lợi của mình trước khi nghĩ tới câu chuyện công ty chứng khoán sẽ hỗ trợ để đảm bảo cho quyền lợi của chính họ", ông Nguyễn Trọng Đình Tâm - Chuyên gia chứng khoán độc lập cho biết.

Trong an ninh mạng, chỉ tồn tại khái niệm "an toàn tạm thời" chứ không có "an toàn vĩnh viễn". Rõ ràng vụ việc xảy ra tại VNDiretc là hồi chuông cảnh tỉnh, trước tiên là với các công ty chứng khoán trong bài toán bảo mật, đặc biệt là trong giai đoạn hệ thống KRX hay việc nâng hạng thị trường đang vào giai đoạn nước rút.

Được biết, ngay trong đêm 25/3, liên quan đến sự cố hệ thống của VNDirect, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến trên toàn hệ thống.

Các công ty chứng khoán được yêu cầu công ty nghiêm túc, khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra, phương án khắc phục (nếu có) cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị có liên quan trước ngày 1/4.