Ngày 30/5, tại Tokyo, Nhật Bản đã diễn ra Hội nghị giao thương hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản. Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản (Bộ Công Thương Việt Nam) phối hợp với Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) tổ chức.
Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, Việt Nam - Nhật Bản đã duy trì mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong nhiều năm qua và Nhật Bản hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam. Hai nước đã có nhiều hoạt động tăng cường giao lưu kinh tế, đem lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai bên. Thương mại Việt Nam - Nhật Bản tăng trưởng đều đặn trong các năm qua.
Về phía ông Kunihiko Hirabayashi, Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Nhật Bản, ông đánh giá Việt Nam từ lâu đã là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, với lực lượng lao động trẻ và có năng lực, chi phí sản xuất cạnh tranh, vị trí chiến lược và sự tham gia mạnh mẽ vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Ngay cả trong những thời kỳ bất ổn toàn cầu, Việt Nam vẫn được coi là đối tác chiến lược và đáng tin cậy đối với Nhật Bản, ông cho hay.
Ông Kunihiko Hirabayashi cũng đề xuất một số lĩnh vực mà hai nước có tiềm năng hợp tác, bao gồm các sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường, các hoạt động liên kết thúc đẩy thương hiệu quốc gia của hai nước. Điều này sẽ mở ra cơ hội hợp tác phát triển thương hiệu chung trong một số nhóm sản phẩm có giá trị cộng hưởng giữa khả năng sản xuất xuất sắc của Việt Nam và sự tin cậy của Nhật Bản, các hoạt động song hành mở rộng sang các thị trường mới nổi để phát triển chuỗi cung ứng.
Ngoài ra, hai nước cũng có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực y tế, dược phẩm do nhu cầu chăm sóc sức khỏe từ Việt Nam ngày càng tăng cao, ông đánh giá.
![]() |
Hội nghị giao thương hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản - Ảnh: TTXVN |
Tiếp lời ông Kunihiko Hirabayashi, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và Đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại), cũng đưa ra ý kiến nhấn mạnh về môi trường đầu tư đầy tiềm năng của Việt Nam.
Cụ thể, theo bà Thủy, Việt Nam có nhiều lợi thế thương mại nhờ vào vị trí địa lý cửa ngõ khu vực Đông Nam Á, có hệ thống cảng biển phát triển, nguồn lao động dồi dào và chi phí cạnh tranh, sản phẩm xuất khẩu đa dạng và chất lượng. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách hành chính và đầu tư hạ tầng để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua đa dạng các chương trình xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin về thị trường và hỗ trợ kỹ thuật.
Theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đã xếp Việt Nam là điểm đến mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh trong ASEAN, trong đó, hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản dự định sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong tương lai, bà Thủy cho biết thêm.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, Nhật Bản là một trong những quốc gia rót nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhất vào Việt Nam năm 2024, đồng thời là đối tác lớn trong lĩnh vực thương mại, du lịch và hợp tác phát triển.
Bên cạnh đó, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam (sau Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc). Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản đạt 46,2 tỷ USD, quý I/2025 khoảng 12 tỷ USD. Nhật Bản chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm nông nghiệp (gạo, cà phê, hạt điều, thủy sản), sản phẩm công nghiệp (dệt may, da giày, đồ gỗ), linh kiện điện tử và máy móc.
Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu nhiều máy móc, thiết bị công nghệ cao, ô tô, phụ tùng, và nguyên liệu sản xuất từ Nhật Bản, cho thấy cơ cấu hàng hóa của hai nước mang tính bổ sung, không cạnh tranh.