Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), từ năm 2023 trở lại đây, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập liên tục tăng trưởng.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tính luỹ kế 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt gần 4 triệu USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2024.

'Siêu thực phẩm' của Việt Nam cực 'đắt hàng' tại một quốc gia châu Phi: Thu về gần 4 triệu USD chỉ trong 4 tháng

Cá ngừ được mệnh danh là siêu thực phẩm - Ảnh: Getty Images

Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này, cá ngừ đóng hộp là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chiếm tới hơn hơn 82% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn lại là cá ngừ chế biến khác và thịt/loin cá ngừ đông lạnh.

Với mặt hàng cá ngừ đóng hộp, Thái Lan là nhà cung cấp chính cho Ai Cập. Tuy nhiên, nhiều nhà nhập khẩu của Ai Cập đang tìm kiếm đối tác khác, trong đó có Việt Nam nhằm tránh phụ thuộc nguồn cung. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam chen chân vào thị trường này.

Bên cạnh đó, Ai Cập đã từng bước giải quyết được cuộc khủng hoảng thiếu ngoại tệ kéo dài trong 2 năm qua nên nhập khẩu của nước này có xu hướng gia tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

'Siêu thực phẩm' của Việt Nam cực 'đắt hàng' tại một quốc gia châu Phi: Thu về gần 4 triệu USD chỉ trong 4 tháng
Cá ngừ được chế biến theo nhiều cách

Theo VASEP, hiện tại, Ai Cập là nền kinh tế lớn thứ hai tại khu vực châu Phi với quy mô GDP đạt 347,59 tỷ USD (số liệu từ Quỹ Tiền tệ quốc tế công bố vào tháng 4/2024) và đứng đầu châu Phi về thu hút FDI. Ai Cập cũng là đối tác thương mại và thị trường lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Bắc Phi.

Từ đầu năm nay, chính phủ hai nước đã có nhiều cuộc hội đàm và qua đó thống nhất xem xét tích cực mở cửa thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của mỗi nước, hướng đến nâng cao kim ngạch và hợp tác thương mại bền vững; khuyến khích doanh nghiệp hai bên khảo sát thị trường, trao đổi về cơ hội hợp tác đầu tư.

Năm 2023, kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước đạt 486,6 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Ai Cập 432 triệu USD, chủ yếu là các mặt hàng nông-thủy sản, hàng dệt may...

Trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, EU gặp nhiều trở ngại, Ai Cập được coi là lựa chọn khả quan cho các doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu cá ngừ. Tuy nhiên, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước khác cũng đang lựa chọn Ai Cập là điểm đến mới, như Trung Quốc,… Do đó, cạnh tranh tại thị trường này trong thời gian tới sẽ gia tăng và doanh nghiệp cần phải chủ động đón đầu để có thể khai phá được thị trường này.

Được mệnh danh là “siêu thực phẩm”, cá ngừ không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có mặt trong nhiều món ăn nổi tiếng, từ nhà hàng sang trọng đến bữa cơm gia đình. Đây cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam.

Cá ngừ chứa lượng lớn protein, omega-3, vitamin D, B12 và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện trí não và hỗ trợ hệ miễn dịch. Chính vì thế, loại cá này được các chuyên gia dinh dưỡng xếp vào nhóm thực phẩm lành mạnh nên có trong khẩu phần ăn hàng tuần.

Cá ngừ được chế biến theo nhiều cách: sashimi, sushi, nướng, hấp, kho hoặc đóng hộp tiện lợi. Trong đó, cá ngừ đóng hộp là lựa chọn phổ biến nhờ giá cả phải chăng, dễ bảo quản và chế biến nhanh, thường được dùng trong món salad, bánh mì sandwich, cơm trộn...