Cho vay trực tuyến (đa phần với khoản vay nhỏ) đã được nhiều ngân hàng triển khai từ lâu. Tuy nhiên, do hình thức cấp tín dụng này chưa được quy định cụ thể trong luật, nên thời gian qua, nhiều ngân hàng “vừa làm vừa run” vì sợ hợp đồng bị tuyên vô hiệu trong trường hợp pháp sinh tranh chấp.

Bên cạnh đó, do lượng dữ liệu rác lớn, tài khoản ảo nhiều, các ngân hàng cũng không mặn mà đẩy mạnh cho vay online vì ngại rủi ro.

Được biết, từ khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hình thành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phối hợp với Bộ Công an làm sạch 25 triệu dữ liệu khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng và đang tập trung làm sạch 26 triệu dữ liệu khách hàng còn lại trong vòng vài tháng tới.

Sở hữu trong tay lượng dữ liệu sạch khổng lồ này đang là cơ hội vàng để các ngân hàng đẩy mạnh các dịch vụ, sản phẩm số, đặc biệt là cho vay trực tuyến.

Từ trước đến nay, với các khoản vay nhỏ, người dân e ngại tìm đến ngân hàng do lo ngại thủ tục, sợ khó chứng minh khả năng trả nợ. Ngân hàng không có thông tin về điểm tín dụng khách hàng, nên cũng e ngại cho vay tín chấp. Đây cũng là một trong các lý do khiến tín dụng đen tăng mạnh.

Sở hữu “mỏ vàng” dữ liệu, ngân hàng lên kế hoạch tấn công phân khúc cho vay nhỏ lẻ online

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho hay, với các khoản vay nhỏ, cho vay online phát triển sẽ giải quyết được nhu cầu của người dân và cả ngân hàng. Tuy nhiên, thời gian qua, các ngân hàng vẫn còn thận trọng trong cho vay online bởi nhiều lý do.

Thứ nhất, do dữ liệu khách hàng thời gian qua còn lẫn nhiều dữ liệu rác, chưa xác thực được khách hàng.

Thứ hai là việc thẩm định, phê duyệt tín dụng tự động do hạn chế về dữ liệu, cơ sở pháp lý chưa rõ ràng.

Thứ ba là cơ chế thu hồi nợ, trong đó có việc thiếu thông tin về khách hàng để thu hồi nợ.

Bà Oanh nhấn mạnh: "Nhưng với ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ chế thẩm định, phê duyệt tự động là cơ hội tốt cho các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước giải quyết các vấn đề quan ngại trên, giúp người dân dễ dàng vay vốn ngân hàng trên kênh số với lãi suất hợp lý”.

Bên cạnh đó, đại diện các ngân hàng cho biết, sở dĩ có thể đẩy mạnh cho vay online bởi cơ sở dữ liệu lớn cho phép họ chấm điểm tín dụng, phân tích được mức độ rủi ro của từng khách hàng.

Sở hữu “mỏ vàng” dữ liệu, ngân hàng lên kế hoạch tấn công phân khúc cho vay nhỏ lẻ online

"Khách hàng không những nhận được khoản vay có lãi suất ưu đãi, thời gian và điều kiện cho vay phù hợp, có khả năng tương tác online hoàn toàn, mà OCB còn giúp cho khách hàng tìm được căn nhà ưng ý, đặc biệt là các bạn trẻ đang đi làm, khả năng chi trả còn hạn chế", ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Phương Đông OCB, cho biết.

Bên cạnh người dân, các doanh nghiệp cũng có thể vay online. Dựa trên các dữ liệu về thuế, về lịch sử tín dụng thu thập được, ngân hàng MSB cho phép doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến và vay tới 15 tỷ đồng.

"Khi khách hàng cung cấp các thông tin cơ bản về doanh nghiệp của mình với hệ thống máy học đã có và những thông tin chúng tôi đã tập hợp, trong vòng 10 giây, chúng tôi có thể cung cấp cho khách hàng được hạn mức dự kiến chúng tôi có thể cho khách hàng vay", bà Đinh Thị Tố Uyên, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối chiến lược MSB, cho biết.