Carl Icahn vốn nổi tiếng trên Phố Wall với biệt danh là kẻ tấn công doanh nghiệp, thường mua một số lượng lớn cổ phần của công ty, đồng thời tự đề cử các giám đốc của riêng mình.

Ông tự cho rằng thứ bản thân giỏi nhất là: chấn chỉnh các công ty mà ông đã đầu tư. Gần đây, công ty mà Icahn chấn chỉnh là “gã khổng lồ” trong lĩnh vực giải trình gen Illumina.

Sói già phố Wall giành chiến thắng trong nỗ lực chấn chỉnh “con mồi” Illumina
Ông Francis deSouza.

Ngày 11/6, Giám đốc điều hành của Illumina - Francis deSouza đã từ chức, đánh dấu chiến thắng cho tỷ phú Carl Icahn, đồng thời nâng cao khả năng giải quyết thương vụ mua lại Grail trị giá 7,1 tỷ USD gây tranh cãi.

Charles Dadswell, phó chủ tịch cấp cao kiêm tổng cố vấn, được bổ nhiệm làm CEO tạm thời. Trong khi đó, deSouza, người đã làm việc tại Illumina từ 2013 và được bổ nhiệm làm CEO ba năm sau đó sẽ giữ vai trò cố vấn cho đến ngày 31/7.

Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 5, Icahn đã giành được đủ sự ủng hộ của cổ đông để lật đổ Chủ tịch hội đồng quản trị của Illumina, John Thompson, đồng thời bổ nhiệm người được chính Icahn đề cử, Andrew Teno sau cuộc chiến nảy lửa kéo dài hàng tháng trời.

Trong đó, thương vụ mua lại Grail, một nhà sản xuất xét nghiệm chẩn đoán ung thư trị giá 7,1 tỷ USD là yếu tố chính trong cuộc chiến này.

Icahn, người sở hữu 1,4% cổ phần của Illumina chỉ trích hội đồng quản trị do Thompson đứng đầu đã tiến hành tiếp quản công ty phát hiện ung thư, bất chấp quyết định ngăn chặn thương vụ này của các cơ quan chống độc quyền của EU và Hoa Kỳ.

Ông gọi đây là động thái “không thể giải thích cũng như không thể tha thứ được”. Cổ phiếu của Illumina đã mất khoảng 60% giá trị kể từ khi công bố thỏa thuận vào tháng 8/2021.

Do đó, các nhà phân tích dự đoán cổ phiếu của công ty sẽ tăng giá trị khi deSouza ra đi bởi Illumina cuối cùng cũng có thể thoát khỏi thương vụ Grail.

Sở dĩ các cơ quan chống độc quyền của EU và Mỹ đều phủ quyết thương vụ trị giá 7,1 tỷ USD này bởi lo ngại công ty sáp nhập có thể chế ngự thị trường xét nghiệm ung thư trong tương lai, “làm tổn hại đến sự đổi mới và giảm nguồn cung trên thị trường mới nổi về bộ xét nghiệm máu để phát hiện sớm ung thư.”