Theo Bloomberg, công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đang nỗ lực nâng định giá công ty lên 150 tỷ USD thông qua việc cho phép nhân viên bán cổ phiếu.

SpaceX hiện đang chào bán cổ phiếu với giá hơn 80 USD/cổ phiếu, theo nguồn tin thân thuộc của Bloomberg.

Là một trong những công ty tư nhân có giá trị nhất trên thế giới, SpaceX thường xuyên cung cấp các chương trình thanh khoản cho nhân viên để họ có thể bán cổ phần của mình trên thị trường thứ cấp mà không cần công ty đại chúng. Tuy vậy, công ty cũng có quy định cụ thể về số lượng cổ phiếu có thể được bán.

Trước đó, SpaceX hồi tháng 1 năm nay cũng cho phép nhân viên bán cổ phần với giá 77 USD/cổ phiếu. Thương vụ này huy động được 750 triệu USD từ các nhà đầu tư và đưa định giá của công ty lên khoảng 137 tỷ USD.

Trong khi đó, năm 2022, công ty đã huy động được hơn 2 tỷ USD, bao gồm một vòng tài trợ trị giá 250 triệu USD vào tháng 7 và mức định giá 127 tỷ USD trong vòng gọi vốn vào tháng 5.

Định giá của SpaceX đã tăng vọt trong mấy năm trở lại đây khi công ty liên tiếp có những vụ huy động vốn tỷ đô để rót vào những dự án đòi hỏi vốn lớn, bao gồm tàu tên lửa Startship thế hệ mới và mạng lưới phủ sóng Internet toàn cầu qua vệ tinh có tên Starlink cũng thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk.

Các nhà đầu tư SpaceX đang theo dõi sát sao quyết định của Elon Musk ở Starlink. Theo đó, Starlink là động lực chính để định giá công ty, với triển vọng dịch vụ này có thể tạo ra doanh thu và lợi nhuận đáng kể bằng cách giải quyết nhu cầu về internet tốc độ cao trên toàn thế giới.