Theo báo Đầu tư, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2 theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Sun Group, hướng dẫn thực hiện theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.
![]() |
Sun Group đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép nghiên cứu đầu tư dự án nhằm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027. Ảnh: Internet |
Trước đó, vào cuối tháng 2/2025, Sun Group đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép nghiên cứu đầu tư dự án nhằm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 và phát triển dài hạn sân bay Phú Quốc.
Theo đó, Sun Group đề xuất đầu tư mở rộng, nâng cấp tổng thể Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, bao gồm nhà ga hành khách với công suất 18 - 20 triệu khách/năm; ga hàng hóa với công suất 50.000 tấn/năm; nhà ga VVIP có diện tích khoảng 6.000m2; số vị trí đỗ tàu bay phù hợp với công suất nhà ga hành khách; cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (số 1) lên 3.500x45m; quy hoạch mới đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.500x45m; hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ; điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ hoạt động bay.
Sau khi dự án được điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư và dự án đầu tư, Sun Group mong muốn tham gia lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Hiện nay, sân bay Phú Quốc là cảng hàng không quốc tế cấp 4E, phục vụ cả dân dụng và quân sự, với công suất thiết kế 4 triệu khách/năm. Sân bay gồm một nhà ga hành khách 36.167m2, một đường cất hạ cánh (3.000x45m), đáp ứng khai thác tàu bay Boeing 747 và các loại tương đương.
![]() |
Sân bay Phú Quốc cần được mở rộng, nâng cấp. Ảnh: Internet |
Sân bay cũng có một nhà ga hàng hóa diện tích 2.292m2, công suất 14.500 tấn/năm, nhưng chưa có nhà khách VIP. Theo kinh nghiệm từ APEC Hà Nội 2006 và APEC Đà Nẵng 2017, sân bay Phú Quốc cần sớm đầu tư xây dựng nhà khách VIP khoảng 3.000m2, gồm hệ thống giao thông nội bộ, sân vườn và các công trình đồng bộ.
Do sân bay hiện có chỉ 14 vị trí đỗ, cần mở rộng thêm 16 vị trí để phục vụ các tàu bay chuyên cơ và doanh nhân tham gia sự kiện quốc tế quan trọng vào năm 202 - Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.
Dự báo đến năm 2027, nếu bố trí hợp lý, nhà ga T1 hiện hữu (3.600m2) có thể khai thác tối đa 5,5 triệu khách/năm, trong đó 3,75 triệu khách quốc nội và 1,75 triệu khách quốc tế, đáp ứng nhu cầu tổ chức APEC 2027. Tuy nhiên, đến năm 2030, nếu không có đầu tư lớn, đặc biệt là xây dựng sớm nhà ga T2 công suất 6 triệu khách/năm, sân bay sẽ gặp tắc nghẽn hạ tầng, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ và an toàn bay.