Chiều 28/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm khu mới Hùng An, tỉnh Hà Bắc, cách Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) khoảng 100 km về phía tây nam. Tháp tùng Thủ tướng có Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc Nghê Nhạc Phong.

Khu mới Hùng An là khu kinh tế mới thí điểm cấp quốc gia về đổi mới và phát triển nền kinh tế số, thành phố xanh, thông minh của Trung Quốc, với sự tương tác hài hòa giữa con người - môi trường. Đặc biệt, đây sẽ là nơi đảm nhiệm một phần chức năng của thủ đô Bắc Kinh.

Tân khu Hùng An - mô hình được Thủ tướng nhận định

Sau khi xem video giới thiệu và sa bàn quy hoạch tổng thể khu mới Hùng An, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát hiện trường xây dựng ga Hùng An và trung tâm thương mại quốc tế Hùng An; thăm Định An các và các khu vực khác trong khu mới Hùng An.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc Nghê Nhạc Phong cho biết, Tân khu Hùng An được xây dựng mới hoàn toàn từ năm 2017 với diện tích 1.770 km2. Đến nay, cơ sở hạ tầng đã và đang được đầu tư, xây dựng đồng bộ, hiện đại. Các tuyến đường sắt, đường bộ cao tốc kết nối thuận tiện; cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, trung tâm thương mại, tài chính, các khu cao ốc văn phòng và chung cư đã và đang được xây dựng hiện đại, được khống chế về mật độ, độ cao.

Theo ông Nghê Nhạc Phong, với việc sử dụng cơ sở hạ tầng công nghệ mới, vật liệu mới và năng lượng mới; phù hợp với phát triển kinh tế số, xã hội số, Hùng An sẽ trở thành một thành phố thông minh kiểu mẫu. Hàng chục triệu cây xanh đã được trồng; các sông, hồ, mặt nước ở đây cũng được sạch hóa để phát triển thành phố xanh. Đến hết năm 2022, khu mới Hùng An đã đón hơn 1,3 triệu người dân đến sinh sống, làm việc.

Đánh giá cao tầm nhìn chiến lược của Trung Quốc và cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình trong việc xây dựng khu mới Hùng An, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng vì là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời thăm khu mới Hùng An.

Tân khu Hùng An - mô hình được Thủ tướng nhận định

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, khu Hùng An giải quyết được 3 "căn bệnh" cơ bản mà các đô thị lớn thường gặp là quá tải về hạ tầng; ô nhiễm môi trường sống; thiếu nhà ở và điều kiện sinh hoạt đủ tiêu chuẩn cho người dân.

Thủ tướng cũng lắng nghe lựa chọn địa điểm; công tác quy hoạch, cơ chế huy động nguồn lực, nhất là nguồn lực ngoài xã hội phục vụ xây dựng khu mới Hùng An. Thủ tướng bày tỏ ấn tượng với việc khai thác tối đa nguồn lực lòng đất để phát triển hạ tầng, cũng như việc xanh hóa khu mới Hùng An.

“Đây là mô hình mà Việt Nam cần tham khảo trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Hùng An sẽ là hình mẫu trong phát triển, góp phần cùng Trung Quốc thực hiện thắng lợi mục tiêu 100 năm lần thứ 2 là xây dựng thành cường quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Theo lịch trình, đây là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc và tham dự Hội nghị WEF Thiên Tân. Tối cùng ngày, Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác.