CTCP Tập đoàn Đạt Phương (HoSE: DPG) được biết đến là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp, thủy điện và bất động sản với địa bàn hoạt động chủ yếu ở tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, Đạt Phương đã tham gia xây dựng nhiều công trình trọng điểm tại địa bàn tỉnh này như Cầu Cửa Đại, Cầu Ông Điền, Nút giao Trường Hải, Tuyến đường TL 129, Kè chống xói lở biển Cửa Đại…

Bên cạnh đó, công ty còn đầu tư nhiều dự án có quy mô lớn như Nhà máy Thủy điện Sông Bung 6, Cầu Đế Võng, Khu đô thị Võng Nhi, Khu đô thị Đồng Nà, Khu đô thị Cồn Tiến, Khách sạn Quốc tế 5 sao Casamia, Khu nghỉ dưỡng Bình Dương, với tổng mức đầu tư các dự án hơn 6.300 tỷ đồng.

Đến nay, tổng mức giải ngân của các dự án trên đã đạt gần 4.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án bất động sản, Đạt Phương cho rằng đang gặp phải những vướng mắc mà chưa được tháo gỡ.

Tại dự án Khu đô thị Cồn Tiến (TP.Hội An), DPG đề nghị tỉnh sớm bàn giao mặt bằng, sớm xác định giá đất để hoàn thành dự án theo tiến độ được gia hạn tới cuối năm 2024.

Đối với dự án Khu phức hợp dịch vụ nghỉ dưỡng Bình Dương (huyện Thăng Bình), tập đoàn đã bỏ ra hơn 254 tỉ đồng để giải phóng 83% mặt bằng được giao.

Dự án này được đưa ra khỏi danh mục hoàn trả cho dự án xây dựng Cầu Đế Võng theo phương thức BT từ năm 2021. Tuy nhiên đến nay, tỉnh Quảng Nam vẫn chưa có chủ trương giải quyết phần chi phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra trong nhiều năm qua, điều này khiến Đạt Phương gặp khó khăn về áp lực tài chính và ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh của công ty.

Ngoài ra, đối với Khu đô thị Võng Nhi và Khu đô thị Đồng Nà (TP.Hội An), cả 2 dự án đã được Tập đoàn Đạt Phương hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng lần lượt từ năm 2019 và 2021. Tuy nhiên đến nay còn khoảng 20% người mua nhà của hai dự án trên chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận hồ sơ.

Tập đoàn Đạt Phương (DPG) 'than' sắp phá sản khi gặp vướng mắc tại nhiều dự án bất động sản
Toàn cảnh dự án Casamia do Tập đoàn Đạt Phương làm chủ đầu tư

Ban lãnh đạo của Đạt Phương chia sẻ: "Những khó khăn, vướng mắc nêu trên trong giai đoạn vừa qua đã gây ra rất nhiều khó khăn, hệ lụy cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty chúng tôi, việc kéo dài có nguy cơ gây đổ vỡ và phá sản do bị đóng băng về dòng tiền”.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận thông tin và sẽ sớm tiến hành giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án của Tập đoàn Đạt Phương.