Sáng ngày 28/5/2025, Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), Cục Đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường sắt đã có buổi làm việc với Tập đoàn 3M (Hoa Kỳ) nhằm trao đổi định hướng hợp tác trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Với bề dày kinh nghiệm quốc tế, Tập đoàn 3M đề xuất phối hợp với Bộ Xây dựng tích hợp các giải pháp vật liệu, tiêu chuẩn và công nghệ cao theo chuẩn quốc tế trong các giai đoạn lập, triển khai và giám sát kỹ thuật, an toàn và chất lượng công trình hạ tầng.

Cụ thể, 3M sẽ cung cấp các giải pháp giao thông và hạ tầng nhằm nâng cao khả năng nhận diện, độ bền, an toàn và hiệu quả vận hành cho tuyến đường sắt cao tốc. Các công nghệ bao gồm vật liệu phản quang và nhận diện thông minh như biển báo, vạch phân làn, hệ thống hướng dẫn tại nhà ga; giải pháp chống cháy, cách âm, giảm chấn bảo vệ hành khách và kết cấu hạ tầng trong điều kiện tốc độ cao và khí hậu khắc nghiệt; công nghệ giảm rung và bảo trì thông minh nhằm tăng tuổi thọ và độ ổn định của tuyến đường sắt và nhà ga.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Mỹ cũng cam kết hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và chuyển giao năng lực kỹ thuật nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ kỹ sư, quản lý và nhà thầu Việt Nam. Hoạt động này sẽ bao gồm các khóa đào tạo, hội thảo chuyên sâu về an toàn, vật liệu thông minh và tiêu chuẩn hóa giao thông đường sắt. Ngoài ra, doanh nghiệp đề xuất triển khai thí điểm các giải pháp công nghệ tại một nhà ga hoặc tuyến thử nghiệm theo định hướng của Bộ Xây dựng.

Tập đoàn Mỹ quy mô 40 tỷ USD đề xuất loạt công nghệ cho siêu dự án đường sắt cao tốc đầu tiên tại Việt Nam
Phương án thiết kế sơ bộ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Ảnh: Doãn Tấn)

Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường sắt đánh giá cao các đề xuất từ 3M, cho rằng đây là những giải pháp thiết thực góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển hạ tầng bền vững và xanh hóa theo cam kết của Chính phủ Việt Nam.

Tập đoàn 3M cũng bày tỏ mong muốn đồng hành cùng Việt Nam thực hiện cam kết Net-Zero 2050. Theo đó, doanh nghiệp sẽ triển khai thử nghiệm các loại vật liệu nhẹ, bền, phát thải thấp ứng dụng trong hạ tầng đường sắt, dựa trên bài học kinh nghiệm từ các dự án tại Nhật Bản, EU và Hàn Quốc.

Tập đoàn 3M được thành lập từ năm 1902, đặt trụ sở tại Maplewood, Minnesota (Hoa Kỳ), hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, chăm sóc sức khỏe, an toàn lao động và điện tử. Tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản của 3M đạt khoảng 39,87 tỷ USD. Tại Việt Nam, 3M đã và đang triển khai nhiều giải pháp hạ tầng giao thông trong các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, cũng như hạng mục an toàn tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, đi qua 20 tỉnh, thành, nối ga Ngọc Hồi (Hà Nội) với ga Thủ Thiêm (TP.HCM), tổng vốn đầu tư hơn 1,71 triệu tỷ đồng (tương đương hơn 67 tỷ USD). Tuyến sẽ sử dụng đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế lên đến 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Theo kế hoạch, quá trình khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ bắt đầu từ năm 2025, trình Thủ tướng Chính phủ vào quý IV/2026. Việc lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng thi công dự kiến diễn ra vào quý IV/2027, sẵn sàng cho giai đoạn khởi công.