Báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2024 của CTCP Tập đoàn Golden Gate tiết lộ, vào ngày 8/1/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Golden Gate chính thức hoàn thành thương vụ mua lại 99,98% cổ phần của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Trà Cà Phê VN (đơn vị sở hữu chuỗi The Coffee House) với tổng giá trị tạm tính 270 tỷ đồng, thời điểm cuối năm 2024, Golden Gate đã đặt cọc 54 tỷ đồng cho thương vụ này. Thương vụ này không chỉ là bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của The Coffee House, mà còn mở ra những cơ hội và thách thức mới cho cả hai bên.

Được sáng lập bởi doanh nhân Nguyễn Hải Ninh vào năm 2014, The Coffee House nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường cà phê Việt Nam nhờ vào không gian sang trọng, chất lượng cà phê ổn định và một menu phong phú. Tháng đầu năm 2025, The Coffee House thông báo nâng vốn điều lệ lên gần 2,6 lần, từ gần 150 tỷ đồng lên hơn 400 tỷ đồng. Hiện cổ đông nước ngoài là Ficus Asia Investment nắm gần 19% vốn The Coffee House. Ficus Asia Investment cũng là công ty mẹ, nắm 99% cổ phần Seedcom Group - đơn vị sở hữu The Coffee House. Năm 2020, hãng Kiểm toán và Định giá ASCO từng định giá The Coffee House là khoảng 1.171 tỷ đồng – cao gấp 4 lần số tiền mà Golden Gate trả.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự tham gia của các thương hiệu lớn như Highlands Coffee và Starbucks, chuỗi cà phê này đã gặp phải không ít khó khăn. Sau khi đạt đỉnh doanh thu 863 tỷ đồng vào năm 2019, chuỗi cà phê này ghi nhận sự sụt giảm doanh thu liên tục từ năm 2020, ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Tính đến năm 2023, doanh thu của The Coffee House chỉ còn 706 tỷ đồng, giảm 11% so với năm trước đó. Cùng với đó là mức lỗ ngày càng lớn, đặc biệt là lỗ 249 tỷ đồng vào năm 2021 và 180 tỷ đồng vào năm 2023. Thị trường cũng chứng kiến sự thu hẹp mạnh mẽ của chuỗi cửa hàng The Coffee House. Từ con số đỉnh cao 180 cửa hàng tại 18 tỉnh thành vào năm 2020, đến nay, chuỗi này chỉ còn lại 93 cửa hàng, giảm gần 50%. Các chi nhánh tại Cần Thơ và Đà Nẵng đã phải đóng cửa, và thương hiệu này hiện chỉ còn giữ lại các cửa hàng chủ yếu ở TP.HCM và Hà Nội.

The Coffee House chính thức 'bán mình' cho Golden Gate với giá  270 tỷ đồng
Kết quả kinh doanh của The Coffee House

The Coffee House năm 2018 từng được Nikkei Asia đánh giá là chuỗi cà phê phát triển nhanh nhất trong số các startup ngành này tại Việt Nam, khi chỉ sau 4 năm thành lập đã cán mốc 100 cửa hàng. Năm đó, khảo sát của Q&Me cũng chỉ ra, The Coffee House là thương hiệu được yêu thích nhất, chỉ đứng sau Starbucks và Highlands Coffee về khả năng thuyết phục khách hàng chi tiêu tại cửa hàng. Bảng xếp hạng Top công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024 của Vietnam Report cho thấy trong Top 5 công ty dịch vụ ăn uống uy tín năm 2024 ở nhóm chuỗi cửa hàng cà phê, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền đã không còn The Coffee House.

Về phần Golden Gate, trong bối cảnh khó khăn chung của ngành F&B tại Việt Nam, Golden Gate cũng không nằm ngoài tình trạng suy giảm lợi nhuận. Năm 2024, mặc dù doanh thu thuần của tập đoàn đạt 6.634 tỷ đồng, tăng 5% so với năm trước, nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 128 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất từ năm 2017 đến nay nếu không tính hai năm khó khăn 2020-2021 do tác động của đại dịch.

Tuy nhiên, việc tiếp quản The Coffee House được coi là một chiến lược dài hạn của Golden Gate để gia tăng lợi nhuận, mở rộng quy mô và cải thiện kết quả kinh doanh. Sự kết hợp giữa uy tín của The Coffee House và tiềm lực của Golden Gate hứa hẹn sẽ tạo nên những thay đổi tích cực, đặc biệt trong xu hướng tiêu dùng cà phê tại Việt Nam.

Được biết đến là tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu nổi bật trong ngành F&B như Kichi Kichi, Gogi House, và Ashima, Golden Gate không chỉ có tiềm lực tài chính mạnh mẽ mà còn sở hữu kinh nghiệm dày dặn trong việc điều hành và phát triển các chuỗi nhà hàng, quán ăn. Việc tiếp quản The Coffee House được kỳ vọng sẽ giúp thương hiệu này lấy lại đà tăng trưởng. Golden Gate có thể tận dụng nguồn lực tài chính và mạng lưới đối tác sẵn có để hỗ trợ The Coffee House mở rộng quy mô và cải thiện chất lượng dịch vụ. Việc áp dụng các chiến lược phát triển từ các thương hiệu khác của Golden Gate sẽ giúp The Coffee House đổi mới và nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó lấy lại thị phần đã mất.

Với sự chuyển giao này, người tiêu dùng có thể sẽ thấy những cải tiến tích cực tại The Coffee House, từ chất lượng dịch vụ, không gian cửa hàng đến các sản phẩm. Sau khi thương hiệu về tay Golden Gate, fanpage chính thức của The Coffee House đã thông báo sẽ ra mắt thêm pizza New York với ba hương vị: pepperoni, 5 Cheese (phô mai) và xốt bò bằm. Bên cạnh đó, chuỗi cũng giới thiệu món Wafu Pasta với tên gọi ba chỉ bò xốt miso butter. Tuy nhiên, không ít khách hàng của The Coffee House tỏ ra lo ngại về việc thương hiệu này có thể mất đi bản sắc, sự gần gũi và thân thiện mà nó đã tạo dựng trong lòng người tiêu dùng. Dù vậy, Golden Gate đã chứng minh khả năng giữ gìn các yếu tố cốt lõi của một thương hiệu, đồng thời mở rộng và phát triển bền vững, mang đến hy vọng cho sự phát triển mạnh mẽ của The Coffee House trong tương lai.