Dù đang tăng trưởng nhanh, bia không cồn hiện mới chỉ chiếm 2% thị phần toàn cầu. Trong khi đó, lager (bia nhẹ ở Đức) vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối với 92% thị phần, dù tốc độ tăng trưởng đang chậm lại so với bia không cồn.
Sự chuyển dịch mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt từ Gen Z và thế hệ Millennials (Gen Y – sinh từ 1981 đến 1996), đang là động lực lớn cho sự phát triển của bia không cồn. Theo IWSR, Gen Z uống ít rượu hơn so với các thế hệ trước ở cùng độ tuổi, còn Millennials hiện là nhóm chiếm tỷ lệ người dùng bia không cồn lớn nhất. Các thuật ngữ như “sober curious” (tò mò sống tỉnh táo) hay “damp lifestyle” (lối sống ít cồn) đang dần trở thành trào lưu mới.
![]() |
Bia không cồn được Gen Z và thế hệ Millennials ưa chuộng. Ảnh minh hoạ |
Các ông lớn chạy đua “bia 0 độ” – hương vị đã khác xưa
Một yếu tố khác thúc đẩy thị trường là sự cải tiến vượt bậc về hương vị, khiến bia không cồn ngày càng giống phiên bản có cồn. Trong 5 năm qua, gần như tất cả các thương hiệu lớn đều ra mắt dòng sản phẩm “zero-proof”: từ Heineken 0.0, Budweiser Zero của Anheuser-Busch InBev, đến Guinness không cồn của Diageo.
Theo công ty phân tích Bernstein, doanh số bia không cồn toàn cầu vượt mốc 17 tỷ USD vào năm 2023. Ba thị trường tiêu thụ hàng đầu là Đức, Tây Ban Nha và Nhật Bản. Dù Hoa Kỳ đứng thứ 6 về sản lượng tiêu thụ, nhưng xếp hạng thấp hơn nhiều về mức độ thâm nhập thị trường.
Thị trường Mỹ chứng kiến sự trỗi dậy của Athletic Brewing, thương hiệu mới thành lập năm 2018 nhưng hiện nắm giữ 17% thị phần bia không cồn, vượt qua cả Bud Zero của AB InBev và Heineken 0.0. Ba năm trước, hãng này chỉ chiếm 4%. Đáng chú ý, Athletic được định giá khoảng 800 triệu USD trong vòng gọi vốn năm 2024.
Làn sóng bia không cồn cũng thu hút sự chú ý từ giới nổi tiếng. Diễn viên Tom Holland đã ra mắt thương hiệu Bero, huyền thoại bóng rổ Dwyane Wade hợp tác cùng AB InBev tạo ra Budweiser Zero, và người dẫn podcast kiêm diễn viên Dax Shepherd trình làng thương hiệu Ted Segers.
Từ lựa chọn ngách cho người kiêng rượu, bia không cồn đang trở thành “cuộc cách mạng cồn 0 độ” của ngành đồ uống toàn cầu – với người trẻ đi đầu, doanh nghiệp chuyển hướng, công nghệ cải tiến, và thậm chí cả ngôi sao điện ảnh nhập cuộc. Bia truyền thống có thể đang “say giấc”, nhưng bia không cồn thì đang thẳng tiến đến ngai vàng số 2.