Ông Robert Alan Willett, thành viên HĐQT không điều hành tại CTCP Đầu tư Thế giới di động (mã chứng khoán MWG) mới đây công bố thông tin đăng ký bán bớt 1,2 triệu cổ phiếu MWG trong tổng số hơn 8 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 0,548%) đang sở hữu.

Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh từ 27/2 đến 27/3/2023. Mục đích được ghi là "do nhu cầu tài chính cá nhân:.

Thông tin vị ‘sếp ngoại’ của Thế giới di động đăng ký bán cổ phiếu diễn ra khiến nhiều nhà đầu tư nghĩ đến một “cuộc chia tay”. Tại Hội nghị nhà đầu tư do Thế giới di động tổ chức mới đây nhằm tổng kết tình hình kinh doanh quý IV/2023 và định hướng năm 2024, vấn đề này được đưa ra hỏi.

Ông Robert đã khẳng định chưa có ý định rời đi, việc bán cổ phiếu là để có tiền “mua nhà cho vợ”.

Thu nhập tiền tỷ mỗi năm, ‘sếp’ Thế giới di động (MWG) vẫn phải bán cổ phiếu mua nhà cho vợ
Ông Robert Alan Willett

Tại Thế giới di động, ông Robert là người có thu nhập cao nhất, hơn cả Chủ tịch Nguyễn Đức Tài. Năm 2023 vừa qua trong khi ông Nguyễn Đức Tài nhận hơn 230 triệu đồng cả năm, thì ông Robert vẫn duy trì nhận hơn 2,25 tỷ đồng.

Thu nhập tiền tỷ mỗi năm, ‘sếp’ Thế giới di động (MWG) vẫn phải bán cổ phiếu mua nhà cho vợ

Ông Robert không chỉ làm việc tại Thế giới di động, mà còn “mang việc” về cho công ty của mình. Báo cáo ghi nhận công ty PT Era Blue Elektronik là công ty có liên quan tới ông Robert. Công ty này nhiều năm nay luôn phát sinh giao dịch với Thế giới di động.

Đáng chú ý, các giao dịch của PT Era với thế giới di động là giao dịch "góp vốn đầu tư". Khoản góp vốn này đã duy trì từ năm 2022 đến nay, số tiền hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Cụ thể, năm 2023 phát sinh giao dịch hơn 105 tỷ đồng; năm 2022 khoản này phát sinh hơn 181 tỷ đồng.

Những năm trước đó, khi chưa phát sinh khoản giao dịch góp vốn này, mỗi năm ông Robert nhận về hàng tỷ đồng tiền "chi phí tư vấn”. Điển hình như năm 2021 nhận về hơn 2 tỷ đồng, con số này ở năm 2020 là hơn 2,1 tỷ đồng...

Nhận hàng tỷ đồng, lương cao nhất trong các "sếp" Thế giới di động trong nhiều năm, nhưng ông Robert vẫn phải bán cổ phiếu để "mua nhà cho vợ".

Thu nhập tiền tỷ mỗi năm, ‘sếp’ Thế giới di động (MWG) vẫn phải bán cổ phiếu mua nhà cho vợ

Trên thực tế, năm 2023 vừa qua Thế giới di động đã gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận "bốc hơi" gần hết, về mức thấp nhất trong vòng chục năm qua, đạt 619 tỷ đồng.

Trong năm 2023 Thế giới di động cũng là một trong số những doanh nghiệp cắt giảm nhiều nhân viên nhất. Gần 8.600 người đã mất việc tại Thế giới di động trong năm qua.

Tại hội nghị nhà đầu tư vừa qua, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ sẽ không chủ trương dẫn đầu cuộc chiến về giá nữa. Đồng thời kỳ vọng năm 2024 sẽ lãi 2.400 tỷ đồng.

Trên thị trường cổ phiếu MWG hiện giao dịch quanh mức 46.200 đồng/cổ phiếu - còn cách xa mức đỉnh lập được thời điểm cuối quý III đầu quý IV năm 2023.

Tạm tính với mức giá này, bán hết 1,2 triệu cổ phiếu, ông Robert thu về hơn 55 tỷ đồng. Nếu mua nhà ơ Việt Nam với số tiền này, vợ "sếp ngoại" của thế giới di động sẽ có hẳn căn biệt thự "xịn xò".