Công ty Chagee Holdings Ltd – chủ sở hữu thương hiệu trà sữa Chagee vừa chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq vào ngày 17/4. Đợt IPO này đã huy động được 411 triệu USD thông qua việc bán ra 14,7 triệu cổ phiếu lưu ký Mỹ (ADS) với mức giá 28 USD/cổ phiếu.
Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu Chagee tăng 21%, mở cửa ở mức 33,75 USD, nâng định giá công ty lên 6,2 tỷ USD. Theo Bloomberg, tài sản ròng của nhà sáng lập Zhang Junjie (Trương Tuấn Kiệt) hiện đạt khoảng 2,1 tỷ USD – lần đầu tiên được ghi nhận trên chỉ số theo dõi tài sản của Bloomberg. Toàn bộ tài sản này đến từ phần cổ phần Zhang nắm giữ trong Chagee.
![]() |
Doanh thu của Chagee |
Hiện Chagee đang sở hữu hơn 6.440 cửa hàng, chủ yếu tại Trung Quốc. Công ty cũng đã mở rộng hoạt động sang Malaysia, Singapore và Thái Lan. Theo bản cáo bạch IPO, khoảng 6.270 cửa hàng vận hành theo hình thức nhượng quyền, chỉ có 169 cửa hàng do công ty trực tiếp điều hành.
Tuy nhiên, hành trình ra thị trường quốc tế của Chagee không hề suôn sẻ. Tại Malaysia, thương hiệu từng bị kêu gọi tẩy chay sau khi ứng dụng của hãng hiển thị “đường lưỡi bò” – tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông. Vụ việc khiến làn sóng phản đối dâng cao.
Tình huống tương tự đang diễn ra tại Việt Nam. Vào tháng 3/2025, Cơ quan chức năng Việt Nam đã vào cuộc điều tra sau khi xuất hiện thông tin ứng dụng của hãng trà sữa này có liên quan đến bản đồ chứa “đường lưỡi bò”. Fanpage chính thức của Chagee Việt Nam ngay sau đó nhận hàng nghìn bình luận phẫn nộ, yêu cầu thương hiệu này rút khỏi Việt Nam.
Ông Trần Bình Thiên – Phó Chánh Thanh tra Sở Văn hóa & Thể thao TP.HCM khẳng định mọi hành vi vi phạm liên quan đến việc sử dụng hoặc truyền đưa hình ảnh bản đồ vi phạm chủ quyền quốc gia sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Trước phản ứng dữ dội từ dư luận, cửa hàng đầu tiên của Chagee tại TP.HCM dù chuẩn bị khai trương đã lặng lẽ tháo dỡ toàn bộ biển hiệu và quảng cáo. Đây được xem là động thái nhằm xoa dịu căng thẳng và giảm thiểu làn sóng tẩy chay từ cộng đồng mạng Việt Nam.