Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) là một trong những ngân hàng tiên phong gắn mục tiêu phát triển bền vững theo định hướng ESG song hành chiến lược kinh doanh. Tất cả hoạt động của ngân hàng đều hướng đến việc cân bằng giữa kết quả ngắn hạn với phát triển bền vững dài hạn, tăng trưởng doanh thu đi cùng tạo giá trị cho các bên liên quan, phát triển toàn diện.

Hướng tới mục tiêu giảm ròng phát thải CO2, ACB sử dụng kết hợp nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng đầu vào. Trong đó, một trong những loại vật liệu được ACB sử dụng để tiết kiệm năng lượng là kính hộp. Kính hộp đã được sử dụng thay cho kính đơn trong các tòa nhà lớn để lấy ánh sáng tự nhiên và hạn chế nhiệt bên trong tòa nhà, qua đó làm giảm lượng điện cần cho chiếu sáng cũng như vận hành hệ thống điều hòa.

Tiết lộ công nghệ 'cũ rích' giúp Ngân hàng của Chủ tịch Trần Hùng Huy giảm đáng kể hóa đơn tiền điện
Tòa nhà ACB. Hình ảnh minh họa

Năm 2020, ACB đã thay thế được 2.963 mét vuông kính hộp, năm 2021 thay thế đạt 3.232 mét vuông và năm 2022 là đã thay thế tổng cộng 4.253 mét vuông kính hộp.

Thông qua việc sử dụng kính hộp có công suất làm mát cần thiết thấp hơn việc sử dụng kính trắng đơn lớp như thông thường cho các tòa nhà lớn của ACB, lượng điện tương đương tiết kiệm được hàng năm so với năm 2021 và năm 2020 tăng lần lượt là 46,88% và 10,34% từ mức tiết kiệm tương đương được 0,64 Têrajun năm 2021 và 0,58 Têrajun năm 2020 lên đến 0,94 Têrajun trong năm 2022.

Theo báo cáo của ACB, dự kiến vào năm 2023, với lượng kính hộp được lắp đặt mới, lượng điện tương đương tiết kiệm được tăng 58,51% đến mức tiết kiệm được 1,49 Têrajun so với mức điện tương đương tiết kiệm năm 2022.

Tiết lộ công nghệ 'cũ rích' giúp Ngân hàng của Chủ tịch Trần Hùng Huy giảm đáng kể hóa đơn tiền điện
Hình ảnh minh họa kính hộp. Ảnh: window-adf

Về kính hộp (insulating glass), đây là một loại kính đặc biệt, được cấu tạo từ 2 hay nhiều lớp kính, Giữa các lớp kính được ngăn cách bởi thanh đệm nhôm bên trong có chứa hạt hút ẩm. Lớp keo bên ngoài sẽ liên kết các lớp kính và thanh nhôm định hình. Các hạt hút ẩm có tác dụng hút lớp không khí bên trong, tạo thành một lớp không khí khô và ngăn cản sự truyền nhiệt hết sức hiệu quả.

Theo Research Gate, công nghệ kính hộp được phát minh đầu tiên bởi Đại học Sydney vào những năm 1990.

Kính hộp được biết tới là loại vật liệu có đặc tính siêu cách nhiệt. Theo đó, khoảng không giữa các lớp kính được nạp khí Argon (khí trơ) làm tăng tối đa khả năng cách nhiệt, giúp cho bên trong tòa nhà luôn mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông, giảm đáng kể nhu cầu điều hoà không khí và sưởi ấm.

Tuy nhiên, so với kính đơn, kính hộp có giá thành cao hơn, do yêu cầu về công nghệ và nhiều chi tiết.

Ngày 27/10/2023, ACB chính thức phát hành Báo cáo Phát triển bền vững 2022, trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố báo cáo riêng về Phát triển bền vững (ESG). Các chỉ số phát triển bền vững liên quan đến Môi trường (E), Xã hội (S) và Quản trị doanh nghiệp (G) được ACB lựa chọn và trình bày dựa trên cơ sở tham chiếu theo các Tiêu chuẩn công bố thông tin được Ủy ban tiêu chuẩn báo cáo bền vững toàn cầu (GSSB) thiết lập cũng như tham chiếu theo các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.