Theo Báo Giao Thông, Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM vừa có kết luận về phương án triển khai dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM cơ bản thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND TP. HCM về việc chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện dự án từ vốn vay ODA sang vốn ngân sách. Quyết định này nhằm chủ động hơn trong quá trình triển khai và đảm bảo tiến độ.

Để tăng cường kết nối giữa hai tuyến Metro số 1 và số 2, Ban Thường vụ Thành ủy cũng quyết định kéo dài tuyến Metro số 2 đến ga Bến Thành, thay vì dừng tại ga Tao Đàn như thiết kế trước đây.

TP. HCM duyệt kế hoạch đầu tư gần 48.000 tỷ đồng ngân sách cho Metro số 2, dự kiến khởi công trong năm nay
Sơ đồ tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Nguồn ảnh: BQL Đường sắt

Thành ủy giao Đảng ủy UBND thành phố và lãnh đạo UBND TP. HCM chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan triển khai dự án theo cơ chế, chính sách đặc thù.

Theo ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM, công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến Metro số 2 đã cơ bản hoàn thành.

Thành phố đang tiếp tục di dời hạ tầng kỹ thuật song song với việc hoàn thiện các bước thiết kế. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành vào năm 2030.

Trước đó, ngày 19/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. HCM, với 100% đại biểu có mặt tán thành.

Sau khi Nghị quyết có hiệu lực, TP. HCM đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng loạt 7 tuyến Metro với tổng chiều dài 355 km, thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2035. Tuyến Metro số 2 được chọn là dự án thí điểm đầu tiên áp dụng các cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 188.

Được biết, tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng chiều dài 11km, đi qua 6 quận gồm: Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.

Dự án ban đầu dự kiến sử dụng vốn vay ODA và đã ký kết 5 khoản vay. Tuy nhiên, 3 khoản vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã hết hiệu lực, trong khi 2 khoản vay từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cần gia hạn.

Để tránh phụ thuộc vào nguồn vốn vay, TP. HCM quyết định chuyển sang sử dụng vốn ngân sách nhằm đảm bảo tiến độ và chủ động hơn trong quá trình thực hiện.

Metro số 2 được phê duyệt vào năm 2010 với tổng vốn đầu tư ban đầu 26.000 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD). Đến năm 2019, tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh lên 47.890 tỷ đồng (tương đương 2,1 tỷ USD).

Theo Cục Thống kê TP. HCM, kinh tế thành phố năm 2024 tiếp tục duy trì đà phục hồi ổn định. TP. HCM dẫn đầu cả nước với GRDP năm 2024 (theo giá so sánh năm 2010) đạt 1,17 triệu tỷ đồng, tăng 7,17%, tương đương 1,78 triệu tỷ đồng theo giá hiện hành.